ไม่พบผลการค้นหา
"ผมรู้ดีว่าอาจต้องติดคุก แต่มันคุ้มหากต้องสู้เพื่อชาวเมียนมาอีก 50 ลัานคน" ตำรวจเมียนมาเปิดใจ เหตุใดเลือกเคียงข้างปชช.ร่วมไล่เผด็จการ

ท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารในเมียนมา นอกจากประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารแล้ว ยังมีปรากฏการณ์ที่บรรดาเจ้าหน้าที่ภาครัฐในหลายหน่วยงานของเมียนมาที่ตัดสินใจ "เลือกข้าง" มาร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนการต่อต้านคณะรัฐประหาร 

ร้อยตำรวจโท คูณออง โกโก หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเนปิดอว์ที่ตัดสินใจเข้าร่วมกับยืนข้างประชาชน ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับเว็บไซต์ Myanmar Now ถึงเหตุผลในการเข้าร่วมเคลื่อนไหวเคียงข้างชาวเมียนมา หลังจากที่เขาขึ้นเวทีร่วมปราศรัยในการประท้วงเมื่ออังคารที่ผ่านมา บริเวณใกล้อาคารรัฐสภา

"ผมทราบดีว่าอาจต้องโทษจำคุก หากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเราไม่สำเร็จ แต่มันคุ้มค่าที่จะสู้เพื่อคนกว่า 50 ล้านคนในประเทศนี้ ด้วยการทำสิ่งที่เราทุกคนเชื่อ" 

"แม้ว่าผมอาจต้องห่างจากลูกสาวสุดที่รักไป แต่ในการต่อสู้เพื่อคนรุ่นใหม่มันก็คุ้มค่า และผมก็มีความสุขที่จะตายร่วมกับลูกสาว ผมไม่ต้องการให้ลูกใช้ชีวิตภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร หรือเป็นพยานในความชั่วร้ายของมินอ่องหล่ายน์" คูณออง โกโก กล่าว

นอกจากภาพตำรวจในกรุงเนปิดอว์แล้ว ภาพจากโซเชียลมีเดียบางส่วนยังแสดงให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในอีกหลายเมือง ทั่วเมียนมา เข้าร่วมการประท้วงโดยบางนายติดริบบิ้นสีแดงอันเป็นสีประจำพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงอารยะขัดขืน เช่นเดียวกับคลิปวิดีโอของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับมือกับผู้ประท้วง ก่อนจะยอมเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนต่อไป รวมถึงคลิปวิดีโอของตำรวจที่พยายามใช้รถปืนใหญ่ฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ตำรวจบางนายกลับเปลี่ยนฝั่งไปอยู่ข้างผู้ชุมนุมพร้อมใช้โล่ของตำรวจกำบังน้ำที่ฉีดใส่ประชาชน

ไม่เพียงแค่เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น มีรายงานเช่นกันว่าเมื่อ 11 ก.พ. เจ้าหน้าที่ศาลและผู้พิพากษาในนครย่างกุ้งและกรุงเนปิดอว์ นัดหมายพร้อมใจกันแต่งชุดดำ และติดริบบิ้นสีแดง ร่วมขบวนกับประชาชนแสดงพลังไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการทหาร

เช่นเดียวกับตำรวจในเมืองมาเกว เขตมะกเว จำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจแสดงอารยะขัดยืน ยืนเคียงข้างประชาชนในการเคลื่อนไหวขับไล่เผด็จการและไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร โดยทันทีที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าวตัดสินใจอยู่ข้างประชาชน มีผู้ชุมนุมไม่น้อยที่เข้าสวมกอดพร้อมปรบมือให้กำลังใจ

เมียนมา-เนปิดอว์
  • กลุ่มทนายในกรุงเนปิดอว์ร่วมขบวนต้านรัฐประหาร