ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า กองทัพจีนเตรียมเดินทางไปยังรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกันซึ่งมีรัสเซียเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันกับชาติที่เข้าร่วมการซ้อมรบอื่นๆ เช่น อินเดีย เบลารุส มองโกเลีย ทาจิกิสถาน และประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมจีนยันว่า การซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ “ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ระดับนานาชาติ และระดับภูมิภาคในปัจจุบัน”

เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียประกาศแผนการในการจัดการซ้อมรบ “วอสตอก” (ตะวันออก) ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. ถึง 5 ก.ย. ถึงแม้ว่าตนเองจะสูญเสียเม็ดเงินจำนวนมากไปกับการทำสงครามในยูเครน โดยในตอนนั้น ทางการรัสเซียประกาศว่าจะมีกองทัพของชาติอื่นๆ เข้าร่วมการซ้อมรบด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อของแต่ละประเทศนั้นๆ

กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า การเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ที่มีรัสเซียเป็นเจ้าภาพ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันประจำปีระดับทวิภาคีกับทางรัสเซีย “จุดมุ่งหมาย คือ การกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติและความเป็นมิตรกับกองทัพของประเทศที่เข้าร่วม ยกระดับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างฝ่ายที่เข้าร่วม และเสริมสร้างความสามารถในการตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความปลอดภัยต่างๆ” กระทรวงกลาโหมจีนระบุ

จีนภายใต้การนำของ สีจิ้นผิง และรัสเซียภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ยกระดับความสัมพันธ์ที้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

เมื่อเดือนนี้ปีกลาย รัสเซียและจีนได้จัดการซ้อมรบร่วมกัน ในบริเวณพื้นที่ทางทิศเหนือตอนกลางของจีน ซึ่งมีกองกำลังกว่า 10,000 นาย เข้าร่วมการซ้อมรบในครั้งดังกล่าว ทั้งนี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยกย่องการซ้อมรบ Sibu/Cooperation-2021 ในหนิงเซี่ยของจีนครั้งนั้น และแนะนำว่าพวกตนสามารถพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวได้ต่อไปในอนาคต

เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียและจีนได้จัดการซ้อมรบร่วมในทะเลบริเวณทะเลญี่ปุ่น ก่อนที่ในเวลาไม่กี่วันต่อมา เรือรบรัสเซียและจีนได้จัดการออกลาดตระเวนร่วมกันครั้งแรกในพื้นที่แปซิฟิกตะวันตก ในขณะที่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีใต้ได้ออกกล่าวว่า ตนได้ส่งเครื่องบินขับไล่รบกวน หลังจากพบเครื่องบินรบของจีน 2 ลำ และรัสเซีย 7 ลำ บุกเข้าไปในเขตระบุการป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้ ในระหว่างที่จีนเรียกว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการฝึกซ้อมตามปกติ

ก่อนการเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางการจีนและรัสเซียได้ออกมาประกาศการเป็นหุ้นส่วน “อย่างไม่มีขีดจำกัด” ของทั้งสองชาติ แม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะออกมาเปิดเผยว่าตนไม่พบการคว่ำบาตรรัสเซียที่มีสหรัฐฯ นำจากทางจีน หรือการจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารของจีนแก่ทางรัสเซียแต่อย่างใด

การซ้อมรบในพื้นที่ทางตะวันออก จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่กินยาวไปถึงไซบีเรีย โดยจะมีศูนย์บังคับบัญชาการอยู่ที่คาบารอฟสก์ ใกล้กันกับพื้นที่ที่ติดกันกับพรมแดนจีน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/18/china-to-send-troops-to-russia-for-joint-week-long-military-drills?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3Zk7gB3gpJBu6PbnbAdV_eMsK_Y-XWGo3i0ipWtJW34EciyNiP6SFaI24