ไม่พบผลการค้นหา
กะลาสีเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 นาย ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียถูกจับกุมตัว ในข้อหาให้ข้อมูลทางทหารที่ละเอียดอ่อนแก่จีน

กะลาสีเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 นาย ประกอบไปด้วย จินเฉา เหว่ย วัย 22 ปี ผู้ได้สัญชาติสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิด ในการส่งข้อมูลการป้องกันประเทศให้กับสายลับชาวจีน และ เหวินเฮิง จาว ผู้ช่วยผู้บังคับการเรือ วัย 26 ปี ถูกจับกุมในข้อหารับเงินสำหรับภาพถ่ายและวิดีโอที่ละเอียดอ่อน

ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า ตัวแทนชาวจีนคนเดียวกันถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ ได้ติดต่อกับชายทั้งคู่หรือไม่ โดยกะลาสีเรือทั้ง 2 นายถูกจับกุมเมื่อวันพุธ (2 ส.ค.) ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่เหว่ยกำลังเดินทางไปทำงานที่ฐานทัพเรือซานดิเอโก โดยอัยการแถลงข้อกล่าวหาในระหว่างการแถลงข่าว ณ เมืองซานดิเอโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ส.ค.)

อัยการกล่าวหาว่า เหว่ยซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยช่างเครื่องบนเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส เอสเซ็กซ์ ได้รับการอนุญาตด้านความปลอดภัย และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับเรือลำนี้ได้ อย่างไรก็ดี เหว่ยถูกกล่าวหาว่าเขาได้รับการติดต่อโดยสายลับชาวจีน ในเดือน ก.พ. 2565 ในขณะที่เขากำลังผ่านขั้นตอนการขอสัญชาติเป็นพลเมืองสหรัฐฯ

คำฟ้องระบุว่าตัวแทนชาวจีนได้จ่ายเงินให้เหว่ย ซึ่งใช้ชื่อเดียวกันว่า พาทริก เหว่ย เป็นจำนวนหลายพันเหรียญสหรัฐฯ สำหรับภาพถ่าย วิดีโอ คู่มือทางเทคนิค และพิมพ์เขียวแบบเรือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า เหว่ยยังให้ข้อมูลรายละเอียดของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการฝึกรบทางทะเลแก่ตัวแทนชาวจีน โดย แรนดี กรอสแมน อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า “เมื่อทหารหรือกะลาสีเลือกเงินมากกว่าประเทศ และส่งข้อมูลการป้องกันประเทศไปอันเป็นการทรยศอย่างรุนแรง เราต้องพร้อมที่จะจัดการ”

จนถึงขณะนี้ จีนปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับกิจกรรมที่ถูกกล่าวหาในกรณีการสอดแนม โดย หลิวเผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดี. ซี. ให้สัมภาษณ์ผ่านทาง The Wall Street Journal ว่า "รัฐบาลและสื่อของสหรัฐฯ มักจะโหมกระแสกรณี 'จารกรรม' ที่เกี่ยวข้องกับจีน” พร้อมกล่าวเสริมว่า “จีนต่อต้านการใส่ร้ายที่ไม่มีมูลของฝ่ายสหรัฐฯ และทำให้จีนเสื่อมเสีย”

จาว หรือในชื่อ โทมัส จาว ทำงานอยู่ในฐานทัพเรือเขตเวนทูรา ใกล้กับเมืองลอสแองเจลิส โดยในปี 2564 จาวได้รับการติดต่อจากตัวแทนชาวจีน ซึ่งวางตัวเป็นนักวิจัยที่เข้ามาขอข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการลงทุน โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ตัวแทนชาวจีนดังกล่าวได้จ่ายเงินให้จาวเกือบ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.2 แสนบาท) สำหรับภาพถ่ายและวิดีโอพร้อมกับแผนภาพและพิมพ์เขียว สำหรับระบบเรดาร์ที่ประจำการในฐานทัพสหรัฐฯ ในจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น 

หากมีการตัดสินว่าชายทั้งสองมีความผิดจริง เหว่ยอาจถูกศาลตัดสินจำคุก 20 ปีถึงตลอดชีวิต ส่วนข้อหาของจาวนั้นมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ทั้งนี้ ชายสองคนถูกตั้งข้อหาคนละกรณีกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่าการจารกรรมที่มีการตั้งข้อกล่าวหานี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันของจีน เพื่อให้ได้มาซึ่งความลับทางทหารของสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ เกิดกรณีบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเกิดความตึงเครียด แม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะกล่าวในภายหลังว่า บอลลูนดังกล่าวของจีนไม่ได้รวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนใดๆ ก็ตาม

“กระทรวงยุติธรรมจะยังคงใช้เครื่องมือทุกอย่างในคลังของเรา เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากจีนและยับยั้งผู้ที่ช่วยเหลือพวกเขา ในการละเมิดกฎหมายของเราและคุกคามความมั่นคงของชาติ” แมทธิว โอลเซ็น ผู้ช่วยอัยการสูงสุดสหรัฐฯ กล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66365641?fbclid=IwAR1BDFLElAUfWyFXX7fXeB7EII_jYDzc9tXzubvW34ap5G39msx92O2kEew