ไม่พบผลการค้นหา
สัญญาตาลีบัน ? สั่งแบนดนตรีอ้างขัดหลักศาสนา ผู้หญิงต้องมีชายติดตามหากต้องออกนอกบ้านหลายวัน

ซาบิฮุลเลาะห์ มุจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยต่อสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ว่า การเล่นดนตรีในที่สาธารณะจะเป็นสิ่งต้องห้ามของสังคมอัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของตาลีบัน 

"ดนตรีเป็นสิ่งต้องห้ามในศาสนาอิสลาม แต่เราหวังว่าจะโน้มน้าวผู้คนไม่ให้ทำสิ่งเหล่านี้ แทนการบังคับพวกเขา" โฆษกของกลุ่มกล่าวต่อนิวยอร์กไทมส์

มุจาฮิด เผยอีกว่า "กลุ่มตาลีบันเป็นความตั้งใจจะบริหารประเทศ และพยายามคลายความกังวลเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติต่อสตรี รวมถึงชาวอัฟกันที่เคยร่วมงานกับกองทัพสหรัฐฯ" 

โฆษกกลุ่มฯยังกล่าวถึงประเด็นสิทธิสตรีภายใต้การปกครองของตาลีบันว่า ผู้หญิงจะต้องมีชายติดตามไปด้วย หากเดินทางออกนอกบ้านหลายวัน แม้ว่าสตรีในอัฟกานิสถานจะสามารถกลับมาทำงาน ไปเรียน หรือไปโรงพยาบาล ได้เช่นเดิมก็ตาม 

ตาลีบัน โฆษกตาลีบัน อัฟกานิสถาน
  • ซาบิฮุลเลาะห์ มุจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน

ในอนาคตตาลีบันจะอนุญาตให้ผู้หญิงกลับไปทำงานแต่ต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ อย่างไรก็ตาม ตาลีบันยืนยันว่าความกังวลของสตรีที่อาจถูกบังคับให้อยู่แต่บ้าน และต้องสวมเบอร์กา หรือผ้าคลุมศีรษะปกปิดทั้งใบหน้านั้น "ไม่เป็นความจริง"

คำกล่าวของโฆษกตาลีบัน มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังก่อนหน้า มุจาฮิด ระบุในการแถลงข่าวแนะนำว่า สตรีอย่างเพิ่งออกใช้ชีวิตหรือทำงานนอกบ้านช่วงนี้ โดยอ้างว่า บรรดานักรบอิสลามิสก์ระดับล่าง ยังไม่ได้ถูกฝึกฝนอบรบให้รู้จักการเคารพสตรี 

คำกล่าวดังกล่าว เริ่มสร้างความคลางแคลงใจต่อบรรดาผู้สังเกตการณ์และนานาชาติ ว่าตาลีบันจะรักษาคำมั่นสัญญาหรือไม่ ว่าจะเปิดกว้างต่อสิทธิพื้นฐานของพลเมืองมากขึ้นกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

สำหรับการจัดตั้งคณะบริหารชุดใหม่ โฆษกของกลุ่มฯระบุว่า อยู่ระหว่างกำลังเจรจาหารือถึงรูปแบบการปกครอง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่ามุจาฮิดผู้นี้ อาจได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลและวัฒนธรรมของ "อิสลามเอมิเรตแห่งอัฟกานิสถาน" ซึ่งจะเป็นชื่อและการปกครองแบบใหม่ของประเทศ