ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผย ที่ประชุมครม.มีมติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว ไปอีก 1 เดือน ไม่เลื่อนวันหยุดเดือน พ.ค. พร้อมขอผู้ประกอบการใจเย็นๆ ต้องทำให้เป็นโควิดฟรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมจำเป็นต้องขยาย พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน เริ่ม 1 พ.ค.นี้ และจะยังคงเคอร์ฟิวเวลาเดิม 22.00-04.00 น. พร้อมทั้งยังคงให้งบหรือชะลอการเดินทางข้างจังหวัด 

ส่วนมาตรการต่างๆ ยังคงคุมเข้มตามเดิม ส่วนจะมีการผ่อนปรนปลดล็อคกิจกรรมบางประเภท มีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ พิจารณาศึกษารายละเอียด และขอให้รอฟัง จะประกาศเมื่อถึงเวลา โดยจะแบ่งเป็น 4 ระยะ ประเมินทุก 14 วัน จึงขอความร่วมมือผ่อนปรนระยะที่ 1 ก่อน โดยขอให้ผู้ประกอบการใจเย็น เพราะจะต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุข รวมถึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้ใช้บริการว่าเป็นสถานการณ์ประกอบการปลอดโควิด-19 หรือ โควิดฟรี วันนี้ขออย่าเรียกร้องมาก ตนจะทยอยดำเนินการให้ เพราะไม่อยากให้เชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดอีกรอบ และยืนยันจะดูแลเยียวยาประชาชนให้ดีที่สุด ทั้งในส่วนของเกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ก็ต้องตรวจสอบขอให้รอ มีคณะกรรมการเยียวดูแลอยู่แล้ว 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจาก 3 ล้านคน เพิ่มเป็น 10 ล้านคน และจะทยอยดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งรัฐบาลก็จะเร่ง ให้ร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ ทันกับการเยียวยา พร้อมทั้งเข้าใจถึงความลำบากของประชาชน และผู้ประกอบการ “ว่าคุณเจ็บ ผมก็เจ็บด้วย”

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ยังให้คงวันหยุดเดิมของเดือน พ.ค.ปี 2563 ตามปฏิทิน จากที่ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ศบค.เสนอให้พิจารณาเลื่อนวันหยุด โดยต้องมีมาตรการตรวจคัดกรองและป้องกันอย่างเข้มข้น และยังงดการเดินทางเข้าออก ต่างประเทศ ที่ขยายไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.63