ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการชี้ เปิดแอร์ 25 องคาฯ เป็นเพียงค่าเฉลี่ยของการประหยัดพลังงาน หากเพิ่มอุณภูมิสูงอีก 1 องศาเซลเซียส ช่วยลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 5

ผศ.ดร.จักราวุธ เดชวิเศษ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อน ซึ่งปัจจุบันหลายบ้านกังวลเรื่องค่าไฟฟ้า เนื่องจากอากาศร้อนมาก ทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศทุกวัน ว่า จากการจำลองสถานการณ์เปิดแอร์ในระดับอุณหภูมิ 25-27 องศาเซลเซียส พบว่าเมื่อเพิ่มอุณหภูมิขึ้นหนึ่งองศา ทำให้ลดการใช้ไฟฟ้าร้อยละ 5 หมายความว่า หากเปิดระดับอุณหภูมิที่ 27 องศาเซลเซียส จะทำให้ลดการใช้ไฟฟ้าได้ร้อยละ 10 ดังนั้นสิ่งที่จดจำกันว่าเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส เป็นการประหยัดไฟนั้นเป็นเรื่องของค่าเฉลี่ย สำหรับบางคนหากเปิดเครื่องอากาศสูงกว่า 25 องศาเซลเซียสสามารถอยู่ได้ และลดการใช้ไฟฟ้าได้มากกว่า

ส่วนที่มีการระบุว่าเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 27 องศาเซลเซียส แล้วเปิดพัดลมด้วยจะช่วยให้เย็นมากขึ้นนั้น ผศ.ดร.จักราวุธ กล่าวว่า การเปิดพัดลมช่วยไม่ได้ช่วยให้อุณหภูมิในห้องลดลงแต่อย่างใด เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า เมื่อลมสัมผัสกับผิวหนังเมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนความร้อนแล้ว เราจะรู้สึกสบายขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือพัดลมกินพลังงานน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศ ทำให้ประหยัดกว่า

ผศ.ดร.จักราวุธ แนะนำว่า การประหยัดพลังงานหรือประหยัดไฟนั้น สามารถทำได้ไม่ยาก เช่น กลับถึงบ้านแล้วยังไม่ถึงเวลานอน หรือ ยังไม่ได้ต้องการพักผ่อนในทันที อย่าเพิ่งเปิดเครื่องปรับอากาศ ให้เปิดประตูหรือหน้าต่าง เพื่อระบายความร้อนในห้องที่ถูกแสงแดดมาตลอดทั้งวันก่อน เพราะหากเปิดเครื่องปรับอากาศโดยทันที นั่นหมายความว่าเราได้เริ่มใช้ไฟแล้ว

"ความเย็นสบายขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล บางคนอาจจะเปิดแอร์เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็เพียงพอ แต่บางคนอาจใช้เวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นการประหยัดขอให้คำนึงว่าควรใช้เมื่อจำเป็น จะช่วยลดค่าไฟฟ้าหรือประหยัดพลังงานได้ในระดับหนึ่ง" ผศ.ดร.จักราวุธ กล่าว