ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ออกมาอ้างในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เคยอ้างกับเขาก่อนการเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. 2565 ว่า ตัวเองสามารถยิงขีปนาวุธจากรัสเซียไปตกใส่สหราชอาณาจักรได้ “ภายในหนึ่งนาที”

ความคิดเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้รับการเผยแพร่ผ่านสารคดี Putin vs the West ความยาว 3 ตอนทางช่อง BBC Two ซึ่งจอห์นสันกล่าวถึงความขัดแย้งในยูเครน ที่นำไปสู่การรุกรานของรัสเซียในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ ในสารคดีมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการสนับสนุนตามสมมุติฐานต่างๆ ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) บริเวณพรมแดนของรัสเซีย ถ้าหากปูตินตัดสินใจบุกยูเครน 

ก่อนหน้านี้ จอห์นสันมีบทบาทสำคัญในฐานะนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่คอยมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะการมอบความสนับสนุนแก่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จอห์นสันยังเคยเดินทางเยือนกรุงเคียฟหลายครั้ง ทั้งก่อนและหลังการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

“มีอยู่ช่วงหนึ่งเขาขู่ผมและพูดว่า 'บอริส ผมไม่ต้องการทำร้ายคุณ แต่ด้วยขีปนาวุธ มันจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที' หรืออะไรทำนองนั้น” จอห์นสันกล่าวในการให้สัมภาษณ์ถึงคำพูดของปูติน ขณะการต่อสายคุยกันก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย “ผมคิดว่าจากน้ำเสียงที่ผ่อนคลายมากๆ ที่เขาแสดง ท่าทีที่ดูเหมือนแยกไม่ออก เขาแค่เล่นไปตามบทกับความพยายามของผมที่จะให้เขาเจรจา”

นอกจากนี้ จอห์นสันได้เตือนปูตินในครั้งนั้นว่า จะมีการคว่ำบาตรชาติของตะวันตกที่รุนแรงขึ้น หากรัสเซียรุกรานยูเครน และการให้การสนับสนุนยูเครนจากชาติตะวันตกจะมีเพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ว่ายูเครนจะยังไม่ได้เข้าใกล้การได้เป็นเป็นสมาชิกของ NATO ก็ตาม “เขาพูดว่า ‘บอริส คุณบอกว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วม NATO ในเร็วๆ นี้… เร็วๆ นี้คืออะไร’ และผมก็พูดว่า ‘เอาล่ะ (ยูเครน) จะไม่เข้าร่วม NATO ในอนาคตอันใกล้นี้ คุณรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี” จอห์นสันพูดถึงการต่อสายโทรศัพท์กับปูติน

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ยังให้สัมภาษณ์ในสารคดีเกี่ยวกับการเดินทางเยือนกรุงมอสโกในเดือน ก.พ.ปีก่อน เพื่อความพยายามในการเจรจาและยุติสงคราม ซึ่งไม่ประสบผลสำเร็จ โดยเขาได้เข้าพบกับ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย รวมถึง วาเลรี เกราซิมอฟ เสนาธิการทั่วไปรัสเซีย

“ผมจำได้ว่ามีพูดกับรัฐมนตรีชอยกูไปว่า 'พวกเขาจะสู้' และเขาพูดว่า 'แม่ของผมเป็นคนยูเครน พวกเขาจะไม่สู้!' เขายังบอกด้วยว่าเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะรุกราน” วอลเลซกล่าวถึงคำพูดของชอยกู “มันคือสิ่งที่เรียกว่า 'วราน' ในภาษารัสเซีย 'วราน' ผมคิดว่ามันแปลได้ประมาณว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงการกลั่นแกล้งหรือความแข็งแกร่ง เช่น ผมจะโกหกคุณ คุณรู้ว่าผมโกหก ผมรู้ว่าคุณรู้ว่าผมโกหก และผมก็ยังจะโกหกคุณต่อไป เขารู้ว่าผมรู้และผมรู้ว่าเขารู้ แต่ผมคิดว่ามันคือความพยายามที่พูดว่า ฉันมีพลังอำนาจ”

“มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเยือกเย็น แต่เป็นการโกหกโดยตรง เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาจะไม่ทำซึ่งสิ่งที่ผมคิดว่าผมยืนยันว่าพวกเขาจะทำ ผมจำได้ว่าขณะที่เรากำลังเดินออกไป นายพลเกราซิมอฟกล่าวว่า 'เราจะไม่ต้องอับอายอีกต่อไป เราเคยเป็นกองทัพอันดับที่ 4 ของโลก ตอนนี้เราเป็นที่ 2 ตอนนี้มันคืออเมริกาและเราแล้ว’ และในนาทีนั้นก็เกิดความรู้สึกที่เป็นไปได้ว่าทำไม (พวกเขาถึงเข้ารุกรานยูเครน)”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/uk-news/2023/jan/30/boris-johnson-says-putin-claimed-he-could-send-missile-to-hit-uk-in-a-minute?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR04A2ZZ7GlK2r02lZVLI90NTcjvkbwx7UvAOMCRdQPhR_lY8yhMw7H79Ag