ไม่พบผลการค้นหา
ในวันที่ 3 มิถุนายน กลุ่มผู้ชุมนุมนับร้อยพากันนอนเปลือยกายพร้อมชูป้ายขนาดใหญ่รูปหัวนมเพศชาย หน้าสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊กในนิวยอร์ก เพื่อประท้วงต่อนโยบายของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมที่เกี่ยวกับภาพเปลือยในฐานะผลงานศิลปะ

กลุ่มผู้ประท้วงในแคมเปญ #WeTheNipple มารวมตัวกันภายใต้การนำของ 'สเปนเซอร์ ทันนิก' และแนวร่วมต่อต้านการเซนเซอร์แห่งอเมริกา (National Coalition Against Censorship: NCAC)

ทันนิกเป็นศิลปินชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียงจากผลงานภาพถ่ายเปลือยของกลุ่มมวลชนขนาดใหญ่ เช่น The Base ผลงานในปี 2010 ของเขาซึ่งเป็นการจัดแสดงและถ่ายภาพคนจำนวนประมาณ 5,200 คนนอนเปลือยอยู่หน้าซิดนีย์โอเปราเฮาส์ โดยผลงานของเขาตกเป็นที่ถกเถียงมาตลอดว่าขัดต่อกฎหมาย และตัวเขาเองก็ถูกจับอยู่หลายครั้ง

afp-spencer tunick.jpg
  • กลุ่มคนนับพันเปลือย ณ กรุงเม็กซิโกซิตี ในการจัดแสดงและถ่ายภาพของสเปนเซอร์ ทันนิก

สมาชิกกลุ่ม Grab Them By The Ballot กลุ่มสิทธิสตรีซึ่งเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ ชี้ว่าการรวมตัวเปลือยกายถือป้ายหัวนมเพศชาย เป็นการท้าทายการเซนเซอร์ร่างเปลือยของผู้หญิงในเชิงศิลปะ ซึ่งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมระบุว่า ขัดต่อ 'มาตรฐานชุมชน'

หัวนมของสตรีผู้เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ ได้รับการแปะทับด้วยรูปหัวนมผู้ชายซึ่ง สเปนเซอร์ ทันนิก ‘รับบริจาค’ และพิมพ์ออกมา โดยมีผู้ร่วมบริจาคอย่าง แอนดี โคเฮน ผู้จัดรายการโทรทัศน์ และแชด สมิธ มือกลองวงเรดฮอตชิลลีเปปเปอร์ส รวมถึงตัวทันนิกเองด้วย

กลุ่ม Grab Them By The Ballot มีพันธกิจในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมองร่างกายของตัวเองในเชิงบวก และกระตุ้นให้ผู้หญิงออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งในปี 2020 ทว่าดอว์น โรเบิร์ตสัน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม กล่าวว่าทางกลุ่มถูกเซนเซอร์โดยเฟซบุ๊ก โดยทางเฟซบุ๊กได้ระงับบัญชีผู้ใช้โฆษณา (ad account) ของกลุ่มเป็นการถาวร หลังโพสต์ภาพวาดเปลือยคู่กับบทกวีเพื่อเฉลิมฉลองวันแม่

เธอยังกล่าวเสริมว่าบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอยังถูกแบนมาแล้วถึง 6 ครั้ง หลังโพสต์รูปเปลือยของผู้หญิงในเชิงศิลปะ แม้เฟซบุ๊กจะเคยขอโทษและยอมรับว่าได้ทำผิดไป แต่โรเบิร์ตสันก็ยังคงโดนแบนซ้ำอีกในภายหลัง

ตามแนวทางระเบียบชุมชนของอินสตาแกรมนั้น รูปเปลือยไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่บนเว็บไซต์

"เรารู้ว่ามีบางคราวที่ผู้คนอยากจะแบ่งปันภาพเปลือยที่มีความเป็นศิลปะและมีความสร้างสรรค์ตามธรรมชาติ แต่ด้วยหลายๆ เหตุผล เราไม่สามารถอนุญาตให้เผยแพร่การเปลือยบนอินสตาแกรม" นโยบายของอินสตาแกรมระบุไว้ โดยระเบียบนี้ครอบคลุมถึงภาพ วิดีโอ และคอนเทนต์ดิจิทัลที่แสดงให้เห็นการร่วมเพศ อวัยวะเพศ ภาพระยะใกล้ของแก้มก้น รวมถึงหัวนมของผู้หญิง แต่อนุญาตให้เผยแพร่รูปแผลเป็นที่เหลือจากการตัดเต้านมออก และภาพผู้หญิงกำลังให้นมได้

ในขณะที่ระเบียบมาตรฐานชุมชนของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรมนั้น ระบุว่าอนุญาตภาพเปลือยในบางกรณี เช่น การเปลือยเพื่อประท้วง สร้างความตระหนักถึงประเด็น หรือเพื่อเหตุผลทางการศึกษาหรือการแพทย์

อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ตสัน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่านโยบายเกี่ยวกับภาพเปลือยของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมนั้นไม่แน่นอน

"มันเหมือนกับเล่นรัสเซียนรูเล็ตอยู่เลย เวลาโพสต์ ฉันไม่เคยรู้เลยว่ามันจะถูกแบนหรือไม่"

เธอ ยอมรับว่าไม่ใช่ภาพเปลือยทุกชนิดที่เหมาะสมจะอยู่บนโซเชียลมีเดีย แต่ก็ชี้ว่าเกณฑ์ของเฟซบุ๊กนั้นคร่ำครึ

"ทางเฟซบุ๊กกำลังบงการว่าโลกควรจะมองร่างเปลือยของผู้หญิงอย่างไร และพวกเขาก็ทำเหมือนกับมันเป็นอาชญากรรมและเป็นสิ่งที่น่าละอาย เราต้องทำอะไรสักอย่าง พวกเขามีอำนาจมาเกินกว่าที่ควรจะมีแล้ว" โรเบิร์ตสัน กล่าว

ที่มา: CNN / Daily Mail