ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบรถบรรทุกเคลื่อนขบวน จี้ตรึงดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร ขีดเส้นตายถึงสิ้นเดือน พ.ย. ไม่เช่นนั้นขึ้นค่าขนส่ง 10% พร้อมยกระดับบุกรัฐสภารอบหน้าหากต้องมาอีก

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ Truck Power โดยจะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุก ในถนน 4 สายหลักเพื่อชุมนุม บริเวณกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเรียกร้องให้ภารรัฐใส่ใจความเดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งและกระทบต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย โดยเริ่มขบวนทุกจุดในเวลาประมาณ 10.00 น. ขบวนแรกเคลื่อนถึงกระทรวงพลังงานในเวลาประมาณ 11.30 น.

อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลายครั้งโดยย้ำว่า ข้อเรียกร้องหลักคือให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลล์ไว้ที่ 25 บาทต่อลิตร โดยให้เวลาผู้มีอำนาจดำเนินการภายในสิ้นเดือนนี้ หากยังไม่ได้รับการตอบสนอง ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ทางสหพันธ์ฯจะยกระดับการเรียกร้องโดยจะพิจารณาปรับขึ้นราคาค่าขนส่งของรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกสมาพันธ์ฯขึ้นอีก 10% รวมถึงจะเคลื่อนขบวนรถบรรทุกไปกดดันที่รัฐสภาด้วย

สำหรับ 4 เส้นทางคาร์ม็อบ Truck Power วันนี้ ประกอบด้วย 1.ถนนสายเอเชีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน ขาเข้า-ผ่านแยกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต-ดอนเมือง-แยกหลักสี่-เซ็นทรัลลาดพร้าว-ยูเทิร์นห้าแยกลาดพร้าว-กระทรวงพลังงาน 

2.ถนนสุขุมวิท เริ่มต้นจากลานหน้าประตู 2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เส้นทางสุขุมวิทมุ่งหน้า อ.ศรีราชา เลี้ยวขวาทางเลี่ยงเมืองหนองมน เส้นทางถนนข้าวหลามมุ่งหน้าบายพาสชลบุรี ใช้ทางลาดเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา-ตราด 

3.ถนนบางนา-ตราด รวมพล ณ บางนา-ตราด กม.12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต และ 

 4.ถนนกาญจนาภิเษก เริ่มต้นจากแมคโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง ถนนรัชดาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าแคราย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก จุดหมาย กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี ขาออก

ขณะที่วันนี้มีสมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุก และขนส่งสินค้า จะเดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เเละคณะกรรมาธิการพลังงาน ในเวลา 15.00 น.

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พ.ย.64 บมจ.ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 20 สตางค์ ยกเว้น E85 คงราคาเท่าเดิม มีผล 16 พ.ย.64 เวลา 05.00 น.เป็นต้นมา


จ่อใช้โมเดลเยอรมนียกระดับกดดัน

ต่อมา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ พร้อมเครือข่าย 10 สมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย 1) สมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ 2)สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, 3) สมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก, 4) สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย, 5) สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ,6) สมาคมรถบรรทุกภาคตะวันออก ,7) สมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ,8) สมาคมผู้ประกอบการรถเครน ,9) สมาคมขนส่งสินค้าจังหวัดตาก และ 10) สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทย

ยื่นหนังสือถึง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผ่าน สมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาทต่อลิตร และเสนอวิธีการนำส่วนผสมน้ำมันปาล์มหรือไบโอดีเซลออกจากระบบ และลดภาษีน้ำมัน

อภิชาติ กล่าวว่าภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ถ้าไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้มีอำนาจจะยกระดับการเคลื่อนไหวกดดัน โดยใช้โมเดลเหมือนในประเทศเยอรมนีโดยจะเติมน้ำมันรถบรรทุกทุกคันในปริมาณ 20 ลิตร แล้ววิ่งมาจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ หากน้ำมันหมดตรงไหน ก็จะจอดรถบรรทุกไว้ที่นั่น แล้วถอดกุญแจรถกลับบ้าน 

ดังนั้น ถ้าจะให้ระบบขนส่งขับเคลื่อน ต้องนำราคาน้ำมัน 25 บาทต่อลิตรมาให้ใช้ และที่มาวันนี้ไม่ได้อยากดัง แต่เดือดร้อนแสนสาหัส มีผู้ประกอบการ 1 ล้าน 4 แสนกว่าคันในเครือข่าย วันนี้มาแค่น้ำจิ้ม รัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอย่างสันติแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง มาตรการต่อไปจึงต้องจะเอาโมเดลจากประเทศเยอรมันมาใช้อย่างแน่นอน

โดยจะเติมน้ำมันรถบรรทุกทุกคันในปริมาณ 20 ลิตร แล้ววิ่งมาจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ หากน้ำมันหมดตรงไหน ก็จะจอดรถบรรทุกไว้ที่นั่น แล้วถอดกุญแจรถกลับบ้าน ถ้าจะให้ระบบขนส่งขับเคลื่อน ต้องนำราคาน้ำมัน 25 บาทต่อลิตรมาให้ใช้ และที่มาวันนี้ไม่ได้อยากดัง แต่เดือดร้อนแสนสาหัส มีผู้ประกอบการ 1 ล้าน 4 แสนกว่าคันในเครือข่าย วันนี้มาแค่น้ำจิ้ม รัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอย่างสันติแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง มาตรการต่อไปจึงต้องจะเอาโมเดลจากประเทศเยอรมันมาใช้อย่างแน่นอน

ด้าน สมบูรณ์ หน่อแก้ว รับหนังสือ พร้อมระบุว่ารัฐมนตรีประชุม ครม. ที่ต่างจังหวัด เมื่อกลับมาจะส่งหนังสือให้และให้รัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป