ไม่พบผลการค้นหา
'มิตติ ติยะไพรัช' เผยทีมเชียงรายยูไนเต็ดเตรียมสวมเสื้อหรือโชว์สัญลักษณ์รณรงปล่อยตัวนักเตะผู้ลี้ภัย ก่อนเดินทางเข้าสนามนัดแข่งบุรีรัมย์ฯ เสาร์นี้ (2 ก.พ.) ขณะที่ 'ฟีฟ่า-IOC-เจ้าชายจอร์แดน' ร่วมขีดเส้นตายเรียกร้องไทยปล่อยตัวฮาคีมเช่นกัน

มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด ยืนยันทีมเดินหน้าแคมเปญต่อเพื่อหลักมนุษยธรรม เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวนาย ฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลทีม PV FC ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียแต่ถูกทางการไทยจับกุมเอาไว้ และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะส่งกลับไปยังประเทศบาร์เรนซึ่งเจ้าตัวหนีออกมาหลังถูกทางการไล่ล่าด้วยข้อหาร่วมประท้วงต่อต้านและทำลายทรัพย์สินของรัฐบาล

มิตติ

"ทางผู้จัดประสานมาไม่ให้เราใส่เสื้อหรือโชวสัญลักษณ์ #savehakeem ในสนาม แต่ไม่เป็นไรครับ เราจะแก้ไขเป็นใส่ชุดเดินทางเข้าสนามเป็น #savehakeem แทนครับ" นายมิตติ กล่าวกับวอยซ์ออนไลน์

ทั้งนี้ ประธานสโมสรเชียงรายยูไนเต็ดระบุว่า ตั้งใจจะแคมเปญเพื่อให้แฟนบอลได้รับรู้เรื่องของนายฮาคีีมและเรียกร้องรัฐบาลให้ปฏิบัติต่อกรณีดังกล่าวบนพื้นฐานของมนุษยธรรม และหลักสิทธิมนุษยชนสากลว่าจะต้องไม่ผลักดันคนกลับไปเผชิญอันตรายต่อชีวิต

โดยทีมเชียงรายยูไนเต็ด เตรียมจะสวมเสื้อและชูป้าย #SaveHakeem ในวันดวลฝีเท้ากับทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในการแข่งขันฟุตบอลออมสิน แชมเปียนคัพ 2019 วันเสาร์ที่ 2 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ที่สนามกีฬากองทัพบก

ด้าน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตอบวอยซ์ออนไลน์ถึงประเด็นการห้ามสวมเสื้อรณรงค์ลงสนามว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว


เจ้าชายจอร์แดน-ฟีฟ่า-คณะกรรมการโอลิมปิกสากล-ร่วมจี้ 'ปล่อยฮาคีม'

เจ้าชายอาลี บิน อัล-ฮุสเซน แห่งจอร์แดน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลจอร์แดน และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เมื่อปี 2016 เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 28 ม.ค. พร้อมติดแฮชแท็ก #ReleaseHakeem เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีม อัล-อาไรบี ทั้งยังกดดันคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าชุดปัจจุบันออกมาปกป้องฮาคีม ทั้งยังระบุด้วยว่า ความเงียบงันของฟีฟ่าเป็นเรื่องที่น่าละอาย

  • ทวิตเตอร์ของเจ้าชายแห่งจอร์แดน เรียกร้องให้ฟีฟ่าออกมาปกป้องฮาคีม

ขณะเดียวกัน ฟัตมา ซามูรา เลขาธิการฟีฟ่า พบกับเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำการรณรงค์ปล่อยตัวฮาคีม หลังเดินทางมาไทยเพื่อพบกับฮาคีมในเรือนจำกรุงเทพฯ และคุยกับตัวแทนรัฐบาลไทยเมื่อสัปดาห์ก่อน และทั้งคู่ได้หารือเพิ่มเติมถึงมาตรการที่จะช่วยเหลือฮาคีมให้ได้รับการปล่อยตัวจากทางการไทย โดยฟีฟ่าออกแถลงการณ์เรียกร้องอย่างจริงจังต่อทางการไทยและบาห์เรนให้ "ทำในสิ่งที่ถูกต้อง" และจะต้องรับประกันว่าฮาคีมจะได้รับการปล่อยตัวและกลับไปยังออสเตรเลียอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

AFP-เครก ฟอสเตอร์เยือนฟีฟ่าคุยเรื่องฮาคีม อัลอาไรบี.jpg
  • เครก ฟอสเตอร์ แกนนำการรณรงค์ปล่อยตัวฮาคีม เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ฟีฟ่า พร้อมด้วยเบรนแดน ชวาบ ผู้อำนวยการสหพันธ์นักฟุตบอลอาชีพ 

แถลงการณ์ของฟีฟ่าระบุด้วยว่า การจับกุมและคุมขังฮาคีมไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก เพราะเขามีสถานะผู้ลี้ภัยและมีสิทธิพำนักอาศัยถาวรในออสเตรเลียอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเขาก็ได้ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพนักเตะให้กับสโมสรฟุตบอลออสเตรเลียอย่างถูกต้อง

ขณะที่ฟอสเตอร์ระบุว่า การเจรจาหาทางออกเรื่องฮาคีมจะต้องได้รับคำตอบภายในสัปดาห์นี้ ทั้งยังคาดหวังว่าฟีฟ่าและสหพันธ์ฟุตบอลอื่นๆ จะร่วมกดดันเพื่อให้ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยที่มีอำนาจตัดสินใจในการปล่อยตัวฮาคีม เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์เร่งด่วน

นอกจากนี้ เว็บไซต์บีบีซีสปอร์ต รายงานด้วยว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ติดต่อขอเจรจากับรัฐบาลไทย เพื่อเรียกร้องให้ปฏิบัติต่อฮาคีมอย่างเคารพในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนและคำนึงถึงมนุษยธรรม โดยบีีบีซีระบุด้วยว่าประธาน IOC ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติแล้ว เนื่องจากกรณีของฮาคีมถือว่าเป็นผู้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างเป็นทางการ สมควรที่จะได้รับการส่งตัวกลับไปยังออสเตรเลียโดยเร็ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง