ไม่พบผลการค้นหา
จีนตั้งเป้าเริ่มภารกิจสำรวจดาวอังคาร 'เทียนเหวิน-1' ในเดือน ก.ค. นี้ หากทำสำเร็จจีนจะเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐฯ และสหภาพโซเวียต ที่สามารถบรรลุภารกิจส่งยานสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้

รัฐบาลจีนลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการสำรวจอวกาศเพื่อพยายามไล่ตามคู่แข่งสำคัญอย่างสหรัฐฯ และยืนยันสถานะความเป็นมหาอำนาจของตัวเอง โดยภารกิจสำรวจดาวอังคารก็เป็นหนึ่งในภารกิจสำรวจอวกาศที่จีนพยายามเดินหน้า รวมถึงยังมีภารกิจที่จะส่งนักบินอวกาศจีนขึ้นไปบนดวงจันทร์ และมีสถานีอวกาศภายในปี 2565 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้วางแผนว่าจะเริ่มภารกิจสำรวจดาวอังคารสักช่วงในปีนี้ แต่ล่าสุด บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน หรือ CASC (China Aerospace Science and Technology Corporation) ซึ่งเป็นคู่สัญญาหลักสำหรับโครงการสำรวจอวกาศของจีน ก็ได้ยืนยันผ่านแถลงการณ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โครงการใหญ่นี้กำลังเดินหน้าไปตามแผน และตั้งเป้าเริ่มภารกิจดังกล่าวเร็วที่สุดในเดือนก.ค. โดยภารกิจสำรวจดาวอังคารของจีนมีชื่อว่า “เทียนเหวิน-1” ซึ่งจะส่งยานสำรวจขึ้นสู่วงโคจรรอบดาวอังคาร และนำหุ่นยนต์สำรวจอวกาศลงจอดเพื่อสำรวจและวิเคราะห์พื้นผิวดาว โดยคาดว่าภารกิจนี้จะใช้เวลาหลายเดือนในการเดินทางไปถึงดาวอังคารซึ่งอยู่ห่างจากโลกราวๆ 55 ล้านกิโลเมตร  

จีนได้ดำเนินภารกิจคล้ายกันในการสำรวจดวงจันทร์ไปแล้ว โดยเมื่อเดือน ม.ค. 2562 ได้นำหุ่นยนต์สำรวจอวกาศขนาดเล็กลงจอดที่ด้านมืดของพื้นผิวดวงจันทร์ โดยถือเป็นประเทศแรกที่ดำเนินภารกิจดังกล่าว ด้านสหรัฐฯ ซึ่งส่งยานสำรวจดาวอังคารมาแล้ว 4 ครั้ง ก็วางแผนจะทำภารกิจครั้งที่ 5 ในเดือน ก.ค. นี้ และคาดว่าจะเดินทางถึงช่วงเดือนก.พ. ปีหน้า ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็วางแผนส่งยานสำรวจลำแรกของอาหรับไปยังดาวอังคารในวันที่ 15 ก.ค. โดยปล่อยขึ้นจากญี่ปุ่น แต่โครงการ “เอ็กโซมาร์ส” (ExoMars) ของยุโรปและรัสเซียที่เดิมมีกำหนดทำภารกิจในปีนี้ก็ต้องเลื่อนออกไปจนถึงปี 2565 จากการระบาดของโควิด-19 

อ้างอิง CNA / SCMP