ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงทยอยจับกุมผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง และการแทรกแซงของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562 โดยผู้ถูกจับแล้วมีทั้งหมด 16 ราย โดย 2 ราย เป็น ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย

หล่ำเชิกถิ่ง และ เท็ดฮุย สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมเครติกฮ่องกงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ส.ค.ที่บ้านพักส่วนตัว

แหล่งข่าวตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้มีทั้งหมด 16 คน ซึ่งรวมถึงหล่ำเชิกถิ่งและเท็ดฮุย สืบเนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2562

ทั้งนี้ เมื่อการชุมนุมประท้วงช่วงปลายเดือน ก.ค.ปี 2562 หล่ำและผู้เข้าร่วมประท้วงอีกหลายรายถูกกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นหล่ำได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลมีอาวุธในครอบครอง และหล่ำถูกกลุ่มฝ่ายตรงข้ามทำร้ายร่างกาย

การจับกุมฝ่ายประชาธิปไตยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม 'จิมมี่ ไหล่' มหาเศรษฐีเจ้าของสื่อ แอปเปิลเดลี และ 'แอกเนส เจา' นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง ทั้งคู่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลฮ่องกงด้วยเช่นกัน

ที่มา BBC / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง