ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เผยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภาคกลางไม่ได้ 100% เพราะน้ำเหนือไหลลงมา ท่วมก็แก้ไป ไม่ได้ท่วมตลอดไป จ่ายค่าเสียให้เร็วที่สุด​ ขอให้ทุกคนช่วยคิดแบบมีวิสัยทัศน์แบบตน จะทำอ่าง คลองระบายน้ำ แต่คนในพื้นที่ต้องยอมรับขอเสนอ

วันที่ 26 ก.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหมกล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วม จ.สุโขทัยว่า​ ขอกระแอมหน่อย​ วันนี้เดินทางกรุงเทพ​ฯ​ มาแต่เช้า​ ต้องขอโทษส่วนข้าราชการต่างๆ​​ แม้จะเป็นช่วงวันหยุด​ แต่เมื่อใดก็ตามที่ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน เราก็หยุดไม่ได้

"วันนี้นายกฯ นำพาหัวใจคนกรุงเทพฯ​ หัวใจคนต่างจังหวัดมาช่วย​ ด้วยความห่วงใยเราเป็นพี่น้องกันเราเป็นคนไทยด้วยกัน เราจึงต้องห่วงใยกันซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดนี้เดือดร้อน​ แต่จังหวัดอื่นก็เดือดร้อน​ จากพายุที่เข้ามาเป็นระยะ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องมีแผนการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศในภาพรวม​" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า อีกเรื่องจะต้องดูว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปอย่างไรเพื่อพลิกโฉมคนไทย​ ให้ประชาชนมีรายได้ที่เพียงพอ​ เพียงพอต่อการใช้จ่ายและเพียงพอเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือ​ ที่รัฐบาลต้องเร่งคิด​ ต้องพยายามแก้ปัญหาติดขัดที่มีมากพอสมควร ซึ่งเราเดินได้มาขนาดนี้แล้ว ก็ต้องเดินต่อไปเพราะนี่คืออนาคต

"ซึ่งเป็นอนาคตที่ทุกคนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมรัฐบาล​และนายกรัฐมนตรี​ในการเดินหน้าประเทศ​ ที่ทุกคนต้องช่วยกันเดินตามถนนที่รัฐบาลทำไว้ให้​ หาประโยชน์​จากถนนเหล่านั้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี​กล่าวอีกว่า ตัวเองพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง​ ทำในสิ่งที่เป็นอนาคต​ ทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งอาจจะยากสักนิด​ แต่หากเข้าใจถึงปัญหา​ที่จะตามมา​ และไม่ได้ออกกฎหมายเพื่อรังแกใคร แต่ออกมาเพื่อให้ทุกคนทำให้ถูกต้อง​ พร้อมต้องปรับหลักคิดใหม่เพื่อพัฒนาตนเอง​ ให้เรียนรู้​การปลูกพืชแบบผสมผสาน​ ที่อาจมีรายได้มากกว่าการเพาะปลูก​ดั่งเดิม​ ที่ได้รับความเสียหาย​ แล้วได้ค่าเยียวยา​ ค่าประกันรายได้​ คุ้มค่ากับการลงทุนไปหรือไม่​ ที่ต้องคิดใหม่แม้จะไม่สามารถทำได้ทันที​

"แต่ต้องคิดปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ​ โดยให้ดูตัวอย่างจากความสำเร็จ​ ​พร้อมขอให้ทุกคนรักษาอัตลักษณ์​ความเป็นคนไทย​ สังคมครอบครัว​ ต้องรวมกันไว้ซึ่งสถาบันชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ เป็นสิ่งที่รวมเราเป็นชาติ​ รวมเราเป็นประเทศ​ ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็ให้ไปดูภาพที่มีการสู้รบกันในภูมิภาค​ต่างๆ ที่รบกันจะเป็นจะตาย​ ประเทศเราอยู่กันสงบเรียบร้อย​ มีปัญหาความยากจนก็แก้ไข น้ำท่วมก็แก้ไป เพราะไม่ได้ท่วมตลอดไปแต่ท่วมแล้วก็ลงให้เร็วที่สุด​ และจ่ายค่าเสียให้เร็วที่สุด​ พร้อมต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เสียหายน้อยลง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไม่สามารถแก้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะประเทศเราเป็นที่สูงมาที่ต่ำ​ จากเหนือมาใต้​ ซึ่งน้ำไม่ได้ไหลจากภาคใต้ไปภาคเหนือๆ ได้​ จึงต้องไหลมาตรงกลาง​มารวมในแม่น้ำต่างๆ​ โดยท่วมพื้นที่ซ้ำๆ​ จึงต้องมีการบริหารจัดการเป็นพื้นที่ไป​ พร้อมเตรียมพื้นที่เก็บน้ำไว้เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างพียงพอ​ และให้ทุกคนช่วยกันคิด แบบตนคิดอย่างมีวิสัยทัศน์คิด อย่างมีกระบวนการ​ จะมาว่าของบประมาณ​โครงการจากนายกรัฐมนตรี​ยาก​ ซึ่งอะไรที่ได้มาง่ายๆ​ มักไม่สำเร็จ​ เราต้องต้องปัญหาทางกฎหมาย​ โดยขอให้ทำให้ดี​ เรื่องโครงการไม่เคยขัดข้อง​ นายกฯ ไม่สามารถให้เงินได้​ เพราะต้องยึดตามขั้นตอน​ หากต้องการอยากได้ต้องไปทำประชาวิจารณ์​ก่อนผ่านไม่ผ่าน​ กฎหมายอยู่ตรงไหน​ กำหนดไว้ตรงไหน​ ไม่ใช้ชี้เอา​ กฎหมาย​เขียนไว้ทุกตัว​ ถ้าประชาชน​ในพื้นที่ยอมรับ จะทำอ่าง​ ทำคลองระบายน้ำ​ ก็ทำได้​หมด​ แต่ต้องเป็นที่ควรจะเป็น​ 

"ไม่เป็นไร​ รับได้ทั้งหมด​ หากจะโทษนายกฯประยุทธ์​ ทั้งน้ำท่วม​ ฝนแล้ง​ แค่ผมต้องทำทั้งหมด​ และผมได้ทำมากที่สุดในหลายปีที่ผ่านมา​ มีแผนงานโครงการทุกจังหวัดแต่ไม่สามารถจะเทงบประมาณได้ทีเดียวเพราะประเทศไทยมีทั้งหมด 76+1 จังหวัด ซึ่งการจะดำเนินการขับเคลื่อน​งาน​ คือ​ 1.นายกรัฐมนตรี​ เป็นผู้ตัดสินใจ​ 2.ครม.​ที่มีพรรคร่วมรัฐบาล​ 3.ข้าราชการ​ และ4.ประชาชน​ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ​ที่สุด" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว