ไม่พบผลการค้นหา
'ประเสริฐ’ เผย ‘สิงคโปร์’ ชื่นชม ‘ไทย’ แก้ปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ ตั้งศูนย์ AOC 1441 วันสต็อปเซอร์วิสช่วยเหลือประชาชน เตรียมยกระดับความร่วมมือ ‘ลาว-กัมพูชา’ ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์เด็ดขาด

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมด้วยศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีด้านดิจิทัลของสิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และกัมพูชา ระหว่างการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลครั้งที่ 4 (4th ADGMIN) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ในการหารือกับสิงคโปร์นั้นได้ติดตามประเด็นต่อเนื่องจากการเยือนสิงคโปร์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อนหน้านี้ ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือด้านดิจิทัลระหว่างไทยและสิงคโปร์ โดยเฉพาะการส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น (Digital Startup), ความตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Partnership Agreement: DEPA), และการขยายบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและ Ministry of Communications and Information (MCI) ของทางรัฐบาลสิงคโปร์ 

นอกจากนี้ทางรัฐมนตรีของสิงคโปร์ได้กล่าวชื่นชมการทำงานการป้องกันและรับมือกับปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ของประเทศไทย ที่มีการจัดตั้งศูนย์ AOC 1441 เพื่อเป็นศูนย์รับมือแบบ One Stop service ในการรับมือแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงชักชวนฝั่งรัฐและเอกชนไทยร่วมงาน Asia Tech Summit 2024 ที่จะจัดระหว่างวันที่ 29 - 31 พฤษภาคม 2567 

สำหรับการหารือกับ สปป.ลาว มีประเด็นความร่วมมือแก้ไขปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ โดยเฉพาะการหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์ (Online Scam) ที่มีต้นตอจากแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ตามตะเข็บชายแดนระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว และประเด็นด้านการแลกเปลี่ยนการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้รัฐมนตรีของ สปป. ลาว เชิญชวนทางรัฐบาลฝั่งไทยเข้าร่วมหารือเพิ่มเติมที่ สปป. ลาว ก่อนหน้าการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลครั้งที่ 5 (5th ADGMIN) ที่จะเกิดขึ้น ณ ประเทศไทย ต้นปีหน้า ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

ขณะที่การหารือกับกัมพูชา มีประเด็นสำคัญการยกระดับความร่วมมือภายใต้บันทึกความร่วมมือในการปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์และ Hybrid Scam ที่ได้มีการลงนามตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 โดยมีการเสนอการตั้ง working group ที่จะทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหา สืบสวน รวมถึงประสานการดำเนินการจับกุมและกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายประเสริฐ กล่าวว่า ไทยและกัมพูชายังไม่มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว จึงขอเชิญชวนให้มีการหารือระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาก่อนจัดทำเป็นบันทึกความเข้าใจร่วมกัน เพื่อยกระดับ GDP ของทั้ง 2 ประเทศร่วมกัน