ไม่พบผลการค้นหา
ทางการกัมพูชาระบุว่ายังไม่สืบคดีการถูกอุ้มหายของ 'วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' เนื่องจากไม่รู้เรื่องนี้ พร้อมกล่าวว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์อาจเป็น 'เฟกนิวส์'

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีเกี่ยวกับกรณีที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปว่า "พวกเราไม่รู้เรื่อง และจะให้สืบอะไร?"

นายวันเฉลิม อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปจากบริเวณหน้าคอนโดมิเนียม ที่กรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 17.54 น. วันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นหน้าคอนโดฯ

นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งศาลอาญาอนุมัติหมายจับในความผิดฐานนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชากล่าวถึงรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิมว่า "พวกเราไม่รู้ว่าฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ข้อมูลมาจากไหน เดี๋ยวนี้มีข่าวปลอมมากมาย"

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ให้กัมพูชาสืบสวนการหายตัวไปของนายวันเฉลิม และตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะอันตราย หากเขาอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที

เดวิด กริฟฟิท ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง”

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยชาวไทยในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักกิจกรรมจากไทยและนักการเมืองฝ่ายค้านอย่างน้อย 8 คน หายตัวไปหรือถูกสังหารในลาวและเวียดนาม โดยที่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งรัฐบาลลาวและเวียดนาม ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อดูแลให้มีการสอบสวนอย่างเหมาะสมต่อรูปแบบการลักพาตัวพลเมืองไทยโดยคนร้ายไม่ทราบฝ่าย

บุคคลเหล่านี้ประกอบด้วย อิทธิพล สุขแป้น ซึ่งหายตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ซึ่งหายตัวไป หลังถูกชายสวมไอ้โม่งที่พูดไทยได้ลักพาตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 (ซึ่งทางการลาวยืนยันว่ามีการลักพาตัวจริง แต่ไม่ได้สอบสวน) สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ซึ่งหายตัวไปหลังถูกลักพาตัวในเวียงจันทน์เมื่อเดือนธันวาคม 2561 พร้อมกับชัชชาญ บุปผาวัลย์ และไกรเดช ลือเลิศ ซึ่งต่อมามีการพบศพของพวกเขาลอยอยู่ในแม่น้ำโขงฝั่งประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคม 2561 


ที่มา : France24, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล