ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' ติงรัฐบาลเมินเข้าสภาฟัง ส.ส. เสนอแก้ปัญหาหนอนกระทู้ระบาดหนักในโคราชกัดกินข้าวโพดเสียหายกว่าแสนไร่ จี้นายกฯ เร่งสำรวจ ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ - จ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรได้ลงทุนปลูกข้าวโพดใน ก.ค.นี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กกรณีหนอนกระทู้ระบาดหนัก กัดกินข้าวโพด เสียหายทั่วประเทศ โดยระบุว่า "รัฐบาลยังไม่เหลียวแลแก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรเลย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 ดิฉันได้ไปรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่ ต.วังกะทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทุกข์หนักของพี่น้องเกษตรกรคือการระบาดของหนอนกระทู้ที่กัดกินข้าวโพดในหลายอำเภอ สร้างความเสียหายนับแสนไร่ใน จ. นครราชสีมาต้นข้าวโพดยืนต้นตายเกือบทั้งหมด โดยเกษตรกรต้องแบกรับมูลค่าความเสียหายเองทั้งหมด โดยที่ภาครัฐไม่ได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือแต่อย่างใดเลย"

"ผ่านมาเกือบ 1 เดือน หลังจากที่ดิฉันลงพื้นที่ปากช่อง ปรากฏว่าปัญหาหนอนกระทู้ได้ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว แต่ไม่มีการเหลียวแลใดๆจากภาครัฐ ปล่อยให้เกษตรกรต้องต่อสู้อย่างเดียวดายตามยถากรรม ทั้งการช่วยเหลือเยียวยา และการแนะนำวิธีป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้"

คุณหญิงสุดารัตน์ เรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรอย่างเร่งด่วนโดย 1.เร่งสำรวจความเสียหาย และประกาศให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหนอนระบาดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติด้านการเกษตรทันที 

2.เร่งจ่ายเงินค่าชดเชยทันทีเพื่อให้เกษตรกรมีเงินไปลงทุนปลูกข้าวโพดในรอบต่อไป ที่ต้องเริ่มปลูกในเดือน ก.ค.นี้ การชดเชยขอให้ชดเชยเป็นเงินสดเพื่อเป็นทุนในการปลูกข้าวโพดใหม่ ไม่ใช่ชดเชยโดยการซื้อยาฆ่าแมลงไปแจก เพราะขณะนี้ข้าวโพดได้ตายหมดแล้ว

3.เร่งให้ความรู้และคำแนะนำที่ถูกต้องเพื่อให้เกษตรกรรู้วิธีป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้อย่างถูกวิธี

4.ในระยะยาว ควรหาทางรับมือหนอนระบาดล่วงหน้า ด้วยการประมวลความรู้ และพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรที่จะป้องกันกำจัดหนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ ให้พี่น้องเกษตรกรได้รับรู้ทั่วถึง

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทยได้ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เร่งรัดให้รัฐบาลแก้ปัญหาความทุกข์ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดทั่วประเทศ แต่เสียดายทั้งนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่มีใครมาสภา พรรคเพื่อไทยจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังติดแฮชแท็ก ว่า #ตำแหน่งนายกฯมีไว้รับใช้ประชาชน #ความทุกข์เกษตรกรรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง