ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ พปชร.ภาคเหนือ ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา สำรวจความเดือดร้อนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของหนอนข้าวโพด หาทางแก้ปัญหา

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.เขต 1 นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.เขต 3 จังหวัดพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า และคณะ ลงพื้นที่ในเขต ต.บ้านถ้ำ และต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้น ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากหนอนชนิดใหม่ระบาดในข้าวโพดกว่า 20,000 ไร่ โดย ร.อ.ธรรมนัสได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อม ทั้งเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัญหา 'หนอนข้าวโพดระบาด' เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะกับผู้ปลูกข้าวโพดภาคเหนือ เมื่อต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ทีมข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พบว่า มีเกษตรกรประสบปัญหาหนอนข้าวโพดระบาด เนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้หนอนเจริญเติบโตได้ดีตลอดทั้งปี ซึ่งการกำจัดโดยใช้สารเคมีมีต้นทุนไร่ละกว่าหนึ่งพันบาท ทั้งยังมีการดื้อยาและขยายพันธุ์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ เกษตรกรเจ้าของไร่นายทองก้อนแนะนำใช้เชื้อจุลินทรีย์ BT ต้นทุน 10 บาทต่อไร่ และได้ผลดีในการกำจัดหนอน แต่ยังไม่มีแจกจากกรมวิชาการการเกษตร ส่วนการป้องกันคือการกระตุ้นฮอร์โมนพืชให้เกิดภูมิคุ้มกันตนเองของพืชซึ่งต้นทุนสูง

อ่านเพิ่มเติม