ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยกมาตรฐานการพิจารณาคดีหุ้นลักษณะต้องห้าม 4 คดี ชี้ชัด 'ธนาธร' ถูกสั่งหยุดพัก ส.ส.ไวเหมือนรถไฟความเร็วสูง ขณะที่รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ศาลใช้เวลาพิจารณาเป็นเดือนถึงมีคำส่ัง โต้ พปชร. ขอไต่สวนให้ศาลสั่งไม่หยุดพัก 27 ส.ส.ไม่ได้ หากทำได้จะขอคุ้มครองด้วย รอคำสั่งศาลมีผลชี้ขาดสถานะรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีมาตรฐานการถือหุ้นสื่อหลังศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีการพิจารณากรณี 41 ส.ส.พรรครัฐบาลถือครองหุ้นสื่อที่อาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. โดยนายปิยบุตรได้ยกกรณี 4 บรรทัดฐานมาแถลงโดยชี้ให้เห็นว่ามีข้อเท็จจริงไม่ต่างกัน

1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ถูกร้องถือหุ้นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มีผู้ร้องต่อ กกต.เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2560 แล้ว กกต.ใช้เวลา 386 วันถึงทำคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่21 มิ.ย. 2561 และศาลกว่าจะพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ก็ใช้เวลาถึง 70 วันและสั่งให้ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนมีคำวินิจฉัยให้ไม่พ้นความเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2561

2. กรณี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช.ประกอบด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ถูกร้อง กกต เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2561 และวันที่ 19 ก.พ. 2561 โดย กกต.ใช้เวลา 355 วันถึงส่งคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 และศาลพิจารณารับคำร้องเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2562 และไม่ได้สั่งให้ 4 รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนตอนนี้ก็รอคำวินิจฉัยของศาลอยู่ ซึ่งยังไม่ได้ตัดสิน

3.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มีคนร้องเรียน กกต. เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2562 กกต.ใช้เวลาเพียง 51 วันเท่านั้น ก็ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2562 หากเทียบสองกรณีแรก เรียกได้ว่าเกือบ 1 ปี แต่กรณีนายธนาธร กกต. ใช้เวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนที่สุด กรณีนายธนาธรเป็นรถไฟความเร็วสูงใช้เวลา 51 วัน เมื่อส่งศาลแล้ว ศาลใช้เวลา 7วัน ถึงมีคำสั่งให้รับคำร้อง และมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 ก่อนที่จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภา วันที่ 24 พ.ค. และ 25 พ.ค.เปิดประชุมสภาครั้งแรก โดยให้เหตุผลว่านายธนาธรอาจมีปัญหาอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาฯ

4. กรณี 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ในรัฐบาล โดยพรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งประธานสภาใช้เวลา 8 วันส่งศาลรัฐธรรมนูญ ประธานสภาฯไม่มีอำนาจวินิจฉัยมีหน้าที่ส่งไปศาลเท่านั้น เมื่อศาลรับเรื่องไว้ 12 มิ.ย. แต่ก็ยังไม่มีคำสั่งว่าจะรับคำร้องและจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 9 วันแล้ว ซึ่งต้องดูว่าจะใช้บรรทัดฐานนายธนาธร หรือนายดอน หรือ 4รัฐมนตรี


อนาคตใหม่ B-CECA-4CF4-B55C-8B4434B65BBD.jpeg


อัดคนร้อง 'ธนาธร' ลอกข่าวสื่อมาร้องแต่ชงศาลไว

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า มีการโต้แย้งระยะเวลาการพิจารณาของนายธนาธรใช้เวลา7 วัน แต่ 41 ส.ส.ต้องใช้เวลามากกว่านั้น เพราะเป็นกรณีที่เข้าชื่อร้องประธานสภาฯ แต่ กกต.ตรวจสอบนายธนาธรมาดีแล้ว ทำให้การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจึงเร็วกว่า ตนยืนยันว่ากรณีนายธนาธร ทาง กกต.ไปเอาคำร้องจากคนหนึ่งที่ลอกมาจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง สำนวน กกต.ที่ใช้ดูเพียงการลงทะเบียนผู้ถือหุ้นและใบบริคณห์สนธิ ไม่ได้ไต่สวนและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญทันที อีกทั้งคณะกรรมการไต่สวนของ กกต.ยังไต่สวนไม่เสร็จ แต่ กกต.กลับมีมติส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ส.ส.เข้าชื่อตรวจสอบ 41 ส.ส.พรรครัฐบาลถือหุ้นก็มีการถือหุ้นจริงๆ ยืนยันพรรคตรวจสอบละเอียดมีพยานหลักฐานชัดเจน

“ตอนที่นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ นายคมสันต์ ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.อ่างทอง พรรคประชาชาติ ถูกตัดสิทธิก็ไม่ได้เรียกไปชี้แจง แต่ส่งไปที่ศาลฎีกาตัดสิทธิทันที ลองเทียบเคียงว่านายดอนกับ 4 รัฐมนตรีใช้เวลากี่วันจนกว่าศาลจะมีคำสั่งว่าให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ กกต.ไต่สวน 1 ปี แต่ศาลกลับใช้เวลา 2 เดือนเศษถึงมีคำสั่ง แต่นายธนาธร กกต.ใช้เวลา 51วัน แต่ศาลใช้เวลา 7 วัน” นายปิยบุตร ระบุ


อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล

ยกเคส 'ธนาธร' ต้องสั่งให้ 27 ส.ส.พลังประชารัฐหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย

นายปิยบุตร ระบุว่ามีการโต้แย้งว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 27  คน จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้นั้น เพราะ 27 ส.ส.ทำเรื่องสำคัญอยู่ ดังนั้นควรให้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ต่อไป ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากปล่อยให้ นายธนาธรปฏิบัติหน้าที่จะเกิดปัญหาอุปสรรคต่อที่ประชุมสภา ดังนั้น ควรปล่อยไปทำหน้าที่สำคัญไม่ได้ แต่ ส.ส. 27 คน กำลังบอกว่า พวกเขากำลังไปทำหน้าที่สำคัญศาลควรสั่งให้ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ 27 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐกำลังปฏิบัติหน้าที่สำคัญให้หยุดไม่ได้ ตนมองว่าถ้าเรื่องเหมือนควรต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไม่หยุดจะยิ่งเสียหาย ถ้าถือหุ้นสื่อจริงต้องพ้นจาก ส.ส. และ ส.ส.27 คนก็อยู่ในรัฐบาล ภายใต้เสียงปริ่มน้ำจึงมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ ดังนั้น ต้องปฏิบัติในแนวทางเดียวกับนายธนาธร

ขณะเดียวกัน กรณีพรรคพลังประชารัฐได้ยื่นขอศาล 2 เรื่องบอกว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ทำคำร้อง และขอให้ศาลสั่งจำหน่ายคดี ยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 และมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ กฎหมายบอกว่าต้องทำเป็นหนังสือต้องกำหนดเหตุร้องศาลเรื่องอะไร ทั้งหมดอยู่ในเอกสารที่ส่งประธานสภาฯ ทั้งหมดแล้ว ยืนยันเป็นเอกสารเข้าองค์ประกอบคำร้องแล้ว ถ้าคำร้องไม่ครบถ้วนใน มาตรา 42 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดว่าหากคำร้องไม่ครบถ้วน ศาลก็จะเรียกมาแก้ไข แต่ไม่ส่งผลถึงจำหน่ายคดีได้


อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล

ส่วนกรณี 27 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐจะขอให้เปิดไต่สวนว่าจะรับคำร้อง 27  ส.ส.หรือไม่ และจะขอให้ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติใดกำหนดให้ศาลเปิดการไต่สวนพิจารณาจะรับคำร้องหรือไม่ เช่นเดียวกับชั้นตอนการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่มีบอกให้ศาลเปิดกระบวนการไต่สวน และมาตรา 49 ศาลอาจตั้งองค์คณะเล็กมาพิจารณาจะรับคำร้องหรือไม่ ดังนั้นไม่มีประเด็น ถ้าเกิดศาลไม่ได้ตั้งองค์คณะเล็ก และตั้งองค์คณะใหญ่ ศาลจะต้องสั่งว่ารับคำร้องหรือไม่ใน 5 วัน ตอนนี้ผ่านมา 9 วันแล้วก็ยังไม่รับคำร้อง 41 ส.ส.แต่อย่างใด ดังนั้น ถ้าศาลให้โอกาสชี้แจงกับ 41 ส.ส. แล้วทำไมกรณีนายธนาธร ไม่มีการชี้แจงแต่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ส่วนการขอคุ้มครองชั่วคราว ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 คดีที่ร้องว่า ส.ส.ขาดคุณสมบัติ วิธีการชั่วคราวมีกรณีเดียวผู้ร้องร้องให้ผู้ถูกร้องขาดคุณสมบัติ ถ้ากลัวว่าเป็น ส.ส.จะทำให้เกิดความเสียหาย ศาลจึงสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ การขอให้ศาลอย่าสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งอะไรออกมา อีกทั้งก็ไม่มีช่องทางให้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวได้ ส่วนการไม่ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวนายธนาธร เพราะไม่มีช่องทาง หากได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว ทางพรรคอนาคตใหม่ก็จะขอคุ้มครองชั่วคราวบ้าง

จี้ ศาล รธน. ยึดมาตรฐาน 'ธนาธร' สั่ง ส.ส.ขั้วรัฐบาลพักงาน

“ผมตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้มีมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน สิ่งที่เหมือนกันต้องได้รับการปฏิบัติเหมือนกัน สิ่งที่แตกต่างกันก็ต้งได้รับการปฏิบัติแตกต่างกัน อำนาจในองค์กรกระบวนการยุติธรรมอยู่บนกฎหมายเขียนให้เขามีอำนาจไต่สวน พรรคอนาคตใหม่ยืนยันหากเลยเวลาไปยาวนาน ทั้งที่คดีเหมือนกัน แม้จะไม่มีอำนาจแทรกแซงศาลได้ แต่ศาลมีอำนาจดุลพินิจ แต่พรรคมีสิทธิแสดงความคิดเห็นให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมทำไมเรื่องคล้ายกันถึงปฏิบัติต่างกัน ฝากช่วยสื่อมวลชนตั้งคำถามด้วย ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นคำร้องให้ 41 ส.ส.หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย”

เมื่อถามถึงที่นายธนาธรขอยื่นขอขยายเวลาชีี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ นายปิยบุตร ระบุว่า คดีนี้ต้องใช้เวลาพิจารณารอบคอบทำให้ต้องขอศาลขยายเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง