ไม่พบผลการค้นหา
เลี้ยงไม่เชื่อง! ‘เสรีพิศุทธ์’ จัดหนัก ‘เดชทวี’ ส.ส.เขตหนึ่งเดียว ลั่นช่วยหาเสียงแทบตายแต่กลับย้ายพรรค หาผลประโยชน์ ซัดไม่มีความกตัญญู พฤติกรรมเลวทราม หายหัวไม่ช่วยหาเสียง จวกพรรคระยำทุจริตมาแล้วดูด ส.ส. เหมือนหมูเหมือนหมา เล่นนอกเกม บ่อนทำลายประชาธิปไตย

วันที่ 22 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรรคเสรีรวมไทย นำโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย วิรัตน์ วรศริน และ นราพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค ร่วมกันแถลงข่าว กรณี เดชทวี ศรีวิชัย ส.ส.ลำปาง พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต เพียงคนเดียวของพรรค ลาออกและไปสมัครพรรคการเมืองอื่น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า เดชทวี เป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยจังหวัดลำปางเขตเลือกตั้งที่ 4 มาก่อนหน้านี้ ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมา แต่เดิมพรรคมีมติให้ ประยูร แก้วเดียว ลงเป็นผู้สมัครในเขตเลือกตั้งดังกล่าว แต่ขณะหาเสียงลงพื้นที่ อาจมีการแจกของประชาชนบ้างเป็นปกติ ทำให้ เดชทวี ก็ลาออกไปอยู่พรรคก้าวไกล แต่อาจจะหาเสียงจนเพลิน กระทั่งมี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง จึงเกรงว่าพฤติกรรมของประยูร อาจผิดกฎหมาย จึงตัดสินใจไม่ส่ง ประยูร ลงสมัคร

จากนั้นพรรคเสรีรวมไทยจึงได้ติดต่อไปยัง เดชทวี และทราบว่าได้สมัครพรรคเก้าไกลไปแล้ว แต่พรรคยังไม่ได้มีการเสนอชื่อไปยัง กกต. จึงยังถือเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยอยู่ เดชทวี ได้ตอบตกมาลงสมัคร ส.ส.ในเขตดังกล่าว จึงเป็นตัวเลือกเดียวของพรรคเสรีรวมไทยในขณะนั้น ซึ่งพรรคหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะต้องเอาชนะการเลือกตั้งให้ได้ เพราะเป็นการแข่งขันระหว่าง 2 พรรค คือ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรรคได้ดูแลด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการหาเสียงทั้งหมดให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย พร้อมช่วยลงพื้นที่หาเสียง

"เราก็ยังไม่รู้จริงๆ ว่า เดชทวี เป็นคนอย่างไร เมื่อผมพร้อมคณะลงไปช่วยพาเสียงในจังหวัดลำปาง ถ้าผมเป็น เดชทวี ผมจะมาต้อนรับหัวหน้าพรรค เพราะหัวหน้าพรรคไม่ใช่เจ้าถิ่น ไม่รู้จักพื้นที่ แต่ นายเดชทวี ไม่เคยโผล่หน้ามาเลยต้องไปหาที่พักอะไรกันเอง"

"ขณะที่หัวหน้าพรรคและรองหัวหน้าพรรคเดินหาเสียง แต่ผู้สมัครกลับไม่มา เดี๋ยววันก็รถเสีย เดี๋ยววันก็เมียป่วย ผมอายแสนอายแทนพี่น้องชาวลำปาง ที่ประชาชนถามว่าคนไหนเป็นผู้สมัคร ผมจำเป็นต้องพูดปดไปว่า เดชทวี เดินหาเสียงจนเจ็บเท้ามาไม่ได้ ผมเลยลงมาแทน ผมต้องแก้หน้าไปอย่างนี้จริงๆ มาก็ช้ากว่าหัวหน้าพรรค กลับก็กลับก่อน ลาก็ไม่ลา ผมต้องทนกล้ำกลืน เพราะไม่มีตัวผู้สมัครอื่น"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเผยว่า ในวันเลือกตั้ง เดชทวี ก็หายหน้าไป ปกติแล้ววันนับคะแนนประกาศผล ผู้สมัครฯ ควรมาอยู่กับหัวหน้าพรรค แต่ก็ไม่อยู่ เมื่อประกาศผลว่า เดชทวี ชนะอย่างท่วมท้น เราไม่รู้จะชูมือใคร เพราะผู้สมัครไม่อยู่ แต่อีก 2 วันต่อมา มีภาพปรากฏว่า เดชทวี ไปดื่มสุรากับเพื่อนแล้วยกมือกัน ตนไม่รู้จะทำอย่างไร ก็พยายามคิดว่าเมื่อเขาเป็น ส.ส.แล้ว ต้องพยายามควบคุมความประพฤติให้ดีที่สุด ไม่ให้ทำความเสียหายต่อพรรคและประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นปัญหาในเรื่องของการตั้งผู้ช่วย ส.ส. พบว่า เดชทวี แอบไปตั้งผู้ช่วย ส.ส. เอง 8 คน โดยอ้างว่าเป็นสิทธิของตนที่จะตั้งใครก็ได้ ในฐานะหัวหน้าคิดว่าควรต้องสั่งสอนบ้าง เมื่อ กกต. ประกาศให้ผู้สมัครนำบัญชีค่าใช้จ่ายมาแสดง เพราะใบเสร็จอยู่ที่ตน เดชทวี จึงไม่มีหลักฐานไปรายงานค่าใช้จ่าย เดชทวี จึงมาวิ่งเต้นในช่วงใกล้กำหนด 30 วันของ กกต. ถึงกับพาลูกมากราบกรานตนเพราะกลัวโทษจำคุก จึงตัดสินใจช่วยไปครั้งหนึ่งก่อนเป็นการดัดสันหลัง ทำให้มีหลักฐานยื่นในวันสุดท้ายพอดี

"คนนี้เลี้ยงไม่เชื่อง ไม่เปลี่ยนแปลง มองวิธีการว่าทำอย่างไรให้ตัวเองได้ผลประโยชน์ ผมก็ถึงว่าล่ะ ทำไม ส.ส.และประชาชน ถามผมว่า ผมไปเลือก เดชทวี มาได้อย่างไร เลือกมาก็คอยหาผลประโยชน์ จนสุดท้ายก็มีพรรคการเมืองระยำ ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอยู่ตลอดเวลา หาผลประโยชน์ซื้อตัว ส.ส. แล้ว เดชทวี ก็ไปด้วย หมาที่ไหนจะลาออกไปเฉยๆ ยอมเสียเงินเดือน โดยไม่ได้รับผลประโยชน์ ไม่ได้มีความกตัญญูกับพรรค และพี่น้องทุกคนที่ไปช่วยจนได้เป็น ส.ส." พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคเลวๆ ทุจริตแล้วก็มาซื้อคนเหมือนหมูเหมือนหมา ไม่เห็นศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จะกวาด ส.ส.เข้าพรรคให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ตัวเองได้เป็นใหญ่ บ่อนทำลายประชาธิปไตย เป็นการสู้นอกกติกา ถ้าช่วงตนเป็นตำรวจ แล้วมีพรรคที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ จะส่งคนไปตกเบ็ดเอา ให้ปลอมเป็น ส.ส. ไปสืบแล้งแจ้งความถูกดำเนินคดีเพื่อยุบพรรค แต่ตอนนี้ตนเป็น ส.ส. จึงทำไม่ได้

"ถ้าท่านรักชาติรักประเทศไทยจริงๆ แล้วถ้าเห็นพฤติกรรมของพรรคชั่วๆ แบบนี้ ก็ช่วยกันแก้ไขหน่อย สื่อมวลชนก็อย่าเชิญมันมาออก ไม่ต้องช่วยหาเสียงให้มัน เชิญพรรคดีๆ ที่ทำเพื่อประชาชนมา พรรคแบบนี้ก็ปล่อยให้มันเฉาตาย ปล่อยให้มันตั้งสถานีโทรทัศน์ของตัวเองมา อย่าไปเป็นเครื่องมือให้มัน มันจะตอบแทนอะไรก็อย่าไปเอามัน ช่วยกันสกัดกั้นพรรคเลวๆ"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเผยว่า ในการจะขอตัวผู้สมัคร ส.ส.นั้น ก็มี ส.ส.ในพรรคเสรีรวมไทย แสดงความประสงค์จะย้ายไปพรรคเพื่อไทยเช่นกัน โดยพรรคเพื่อไทยมีมารยาท มาถามตนก่อนว่าเห็นชอบอย่างไรหาก ส.ส.จะย้ายมา ไม่เหมือนพรรคทรามๆ แบบนี้ คนดีมักเสียเปรียบคนเลวตลอดเวลา ถ้าปล่อยให้สู้กัน คนดีก็จะแพ้ บ้านเมืองก็จะเดือดร้อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าเป็น ส.ส. มา 50 ปี ย่อมรู้ดีว่า ส.ส.มีพฤติกรรมอย่างไรในปัจจุบันนี้ แต่ไม่เคยแสดงความเป็นผู้ใหญ่ ตำหนิติเตียนแก้ไข กลับยอมรับสภาพทั้งหมด ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะส่งผู้สมัคร ประยูร แก้วเดียว ซึ่งเคยเป็นผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทยในเขตดังกล่าวลงเลือกตั้ง โดยหวังว่าประชาชนในพื้นที่จะเข้าใจ

ทั้งนี้ วิรัตน์ และ นภาพร ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ยังได้กราบขอโทษประชาชนชาวลำปาง ที่ไว้วางใจมอบคะแนนเสียงให้ เดชทวี ซึ่งมองว่าเป็นเพราะไว้วางใจในพรรคเสรีรวมไทย และไว้วางใจใน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พร้อมเน้นย้ำว่า แม้ เดชทวี จะมีวิถีทางของตนเอง แต่ก็ควรต้องมีมารยาทด้วย