ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาลเชื่อว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 จะแล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้ โดยจะเข้าสู่วาระ 2-3 ช่วงกลางเดือน ก.ย.

วันที่ 29 มิ.ย. 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงบประมาณเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวาระรับหลักการ วันที่ 1-3 ก.ค. นี้ โดยสาระสำคัญหลัก เพื่อให้สำนักงบประมาณแจ้งการกำหนดเป้าหมายหลักของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ว่ามีด้านใดบ้าง ซึ่งในส่วนของการประชุมของพรรคพลังประชารัฐในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) จะเชิญผู้แทนจากสำนักงบประมาณเข้าไปให้ข้อมูลด้วย

ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2564 จะมีการตั้งกรรมาธิการ 72 คน โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี 18 คน และมีสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล 30 คน ขณะที่สัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมี 24 คน จะมีการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริการราว 70 วัน โดยกฎหมายกำหนดซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน 

และจะเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 ในช่วงกลางเดือน ก.ย. นี้ โดยเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในสมัยประชุม ไม่ต้องไปพิจารณาต่อเนื่องในสมัยวิสามัญ ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับการศึกษาในประเด็นต่างๆ เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาร่างกฎหมาย

ทั้งนี้ นายวิรัช ปฏิเสธตอบคำถามกรณีหากมีการปรับ ครม. หลังจากการตั้งสมาธิการแล้วโดยเฉพาะกรณีการตั้งข้อสังเกตถึงการปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งจะต้องนั่งเป็นประธานกรรมาธิการ นายวิรัช ระบุว่า ค่อยไปพิจารณาหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น

นอกจากนี้ นายวิรัช เปิดเผยว่า ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐในวันพรุ่งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะร่วมเข้าประชุมด้วย