ไม่พบผลการค้นหา
ดอนบาสถูกจนหมดสิ้น​ ด้านสหรัฐฯ อนุมัติเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ที่สุดให้ยูเครนเพิ่มอีก 1.37 ล้านล้านบาท

"นี่คือความพยายามที่ถูกคิดมาอย่างถี่ถ้วนเพื่อก่ออาชญากรรมสังหารชาวยูเครนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้"

สถานการณ์การทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครนยังดำเนินไปอย่างดุเดือด ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีพลเรือนถูกทหารรัสเซียสังหารเพิ่ม 13 รายในลูฮานสค์ โดย โวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้กล่าวหาว่ารัสเซียได้เปลี่ยนภูมิภาคตะวันออกอย่างดอนบาสให้กลายเป็น 'ขุมนรก' ไปเรียร้อยแล้ว

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เซเลนสกีกล่าวยอมรับในสถานการณ์ผ่านการแถลงในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เขาชี้ว่าขณะนี้ดอนบาสได้ถูกถล่มราบเป็นหน้ากลองไปหมดแล้ว "ขณะนี้มีโจมตีภูมิภาคสำคัญอย่างโอเดสซาอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ของเมืองต่างๆ ในเขตภาคกลางของประเทศก็ถูกถล่มอย่างหนักด้วย และตอนนี้ดอนบาสถูกรัสเซียถล่มจนหมดสิ้นแล้ว"

"ไม่มีคำอธิบายทางการทหารใดๆ สามารถอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ... นี่คือความพยายามที่ถูกคิดมาอย่างถี่ถ้วนเพื่อก่ออาชญากรรมสังหารชาวยูเครนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้" เซเลนสกีกล่าว

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมงในวันที่ 19 พ.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครนได้กล่าวหารัสเซียว่า กองทัพรัสเซียได้เพิ่มขีดความรุนแรงของการโจมตีต่อภูมิภาคดอนบาส และมีการกระทำที่ชัดเจนว่ากองทัพรัสเซียขัดขวางการหลบหนีเอาชีวิตรอดของประชาชนในพื้นที่

ขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐฯ ก็กำลังเร่งส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างเต็มที่ โดยวุฒิสภาของสหรัฐฯ ได้ลงมติอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีกทั้งสิ้น 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.37 ล้านล้านบาท เพื่อส่งความช่วยเหลือทางการทหารและมนุษยธรรม ซึ่งนับว่าเป็นแพ็คเกจความช่วยเหลือที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ยูเครนเคยได้รับ