ไม่พบผลการค้นหา
ปารีสเตรียมรับมือกับฮีตเวฟ สร้างสระน้ำ ปรับปรุงสวนสาธารณะกลางเมือง เพื่อฤดูร้อนที่กำลังมาถึง หลังพยากรณ์อากาศระบุ อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 40 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสออกประกาศเตือนประชาชน คาดว่าอุณหภูมิในสัปดาห์นี้จะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส และคาดว่าจะสูงตลอดทั้งสัปดาห์ ขณะที่ช่วงเวลากลางคืนอุณหภูมิก็จะยังสูงมากกว่า 20 องศาในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลจากคลื่นความร้อน (Heatwave) ที่เข้าปกคลุมทางตะวันตกของยุโรป

หลายเมืองใหญ่ในฝรั่งเศสต่างออกประกาศเตือนประชาชนให้รับมือกับสภาวะอากาศร้อน โดยในปารีส มีการเตือนถึงระดับของคลื่นความร้อน อาจจะสูงถึงระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ 

นอกจากนี้ ทางปารีสมีการเตรียมแผนการรับมือในการดูแลประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มคนสูงอายุ และการจัดหาน้ำให้แก่ชาวเมือง ทั้งนี้คาดว่าในวันที่อุณภูมิสูงถึง 40 องศาฯ นั้น อุุณหภูมิที่รู้สึกจริงอาจจะสูงถึง 47 องศาฯ

'แอนน์ ฮิดาลโก' นายกเทศมนตรีปารีสกล่าวว่า "เมื่อวันอาทิตย์ทางเมืองได้เตรียมสระน้ำ 8 สระรอบๆป ารีส โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปแช่น้ำได้ถึงเวลา 22.00 น.และยังอนุญาตให้ประชาชนลงไปเล่นน้ำในคลองลาวิลเลตต์ได้ ซึ่งมีการสร้างสระน้ำชั่วคราว 3 แห่งในพื้นที่ย่านผู้ที่มีรายได้น้อยและพื้นที่ยอดนิยมของปารีส"

ที่ผ่านมาปารีสเคยเผชิญหน้ากับคลื่นความร้อนเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2003 ซึ่งในปีดังกล่าวมีประชาชนเสียชีวิตกว่า 15,000 คน

ทั้งนี้นอกจากปารีสแล้ว ประเทศอื่นๆ ในยุโรปก็ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนเช่นกัน โดยในสเปนคาดว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจะเผชิญหน้ากับอุณหภูมิสูงสุดโดยเฉลี่ยถึง 35 องศาฯ และมากกว่า 40 องศาในตอนกลางของประเทศ

ขณะที่ประเทศเยอรมนีคาดว่าในเบอร์ลินอุณหภูมิจะสูงถึง 38 องศาฯ ในวันพฤหัสฯ ที่จะถึงนี้ (27 มิ.ย.2562) ขณะที่เมืองอื่นๆ อุณหภูมิจะสูงประมาณ 35 องศาฯ

ที่มา The guardian / BBC

ภาพ Marie-Sophie Tékian on Unsplash