ไม่พบผลการค้นหา
ธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานนิสิตจุฬาฯ เผยถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตาม ขณะกลับบ้านที่เชียงใหม่ พร้อมตั้งคำถามปลดล็อกคำสั่ง คสช. แต่ทำไมยังละเมิดสิทธิประชาชน

นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย อดีตประธานนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กบอกเล่าเหตุการณ์ระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตาม โดยระบุว่า ถึงแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกคำสั่งให้มีการ 'ปลดล็อก' การเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ยังคงมีการใช้อำนาจรัฐ 'ติดตาม' นักกิจกรรมและนิสิตนักศึกษาบางคนอยู่จนถึงทุกวันนี้ รวมถึงตัวของเขาเอง

"บอลกลับบ้านที่เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. พอตกวันรุ่งขึ้น หลังจากบอลไปเที่ยวดอยปุยกับเพื่อน แล้วลงมาพูดคุยสนทนากันที่ร้านกาแฟในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีชายนิรนาม 2 คน ท่าทางคล้ายคลึงกับเจ้าหน้าที่ มาเฝ้าสังเกตการณ์พวกเรานานถึง 2-3 ชั่วโมง แล้วเดินทางกลับไป จนบอลคิดว่าการตามติดชีวิตของพวกเราจะหยุดอยู่แค่นั้น แต่ไม่เลยครับ วันที่ 27 ธ.ค. ยังคงมีเจ้าหน้าที่มาเฝ้าสังเกตการณ์พวกเรา ตั้งแต่เช้ายันช่วงดึก มีการตามถ่ายรูป คอยถามเจ้าของร้านรวงต่างๆ ที่พวกเราไป ว่าพวกเรามาทำอะไร ราวกับพวกเราเป็นอาชญากรคนหนึ่ง"

ธนวัฒน์ เล่าต่อว่า การติดตามพวกเรายังคงมีมาอย่างต่อเนื่องครับ และไม่หยุดหย่อน พวกเราไม่ได้เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ หากแต่เป็นอันตรายต่อรัฐบาลทหารเพียงเท่านั้น และบอลยังคงยืนยันว่าการติดตามนักกิจกรรม และนิสิต นักศึกษา ไม่ควรเป็นเรื่อง 'ปกติ' ที่เราควรชินชากับมัน แต่เราต้องร่วมกันยืนยันครับ ว่านี่เป็นเรื่องที่ 'ไม่ปกติ' ที่รัฐใช้อำนาจของตน ในการสอดส่องชีวิตของประชาชนในประเทศนี้ ได้อย่างตามอำเภอใจ

"บอลขอประณามการกระทำเช่นนี้จากรัฐ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครคนใดก็ตามแต่ รัฐต้องไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน และรัฐต้องเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนครับ" อดีตประธานนิสิตจุฬาฯ ระบุ