ไม่พบผลการค้นหา
ทางการมาเลเซียปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ หลังอัยการยื่นถอนฟ้องคดี

ทางการมาเลเซียปล่อนตัวสิติ ไอสยาห์ หญิงชาวอินโดนีเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลอบสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลังศาลมาเลเซียยื่นคำร้องยกฟ้องคดีโดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ซึ่งศาลก็อนุมัติคำร้องในไอสยาห์ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสรภาพ

สิติ ไอสยาห์กับดอน ติ เฮือง ชาวเวียดนามที่ถูกถูกกล่าวหาว่าร่วมกับไอสยาห์ก่อเหตุลอบสังหารคิมจองนัม ด้วยการป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท VX ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อปี 2017 แต่ทั้งคู่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทนายความของไอสยาห์เปิดเผยว่า ไอสยาห์รู้สึกมีความสุขมาก เธอไม่รู้และไม่คาดหวังมาก่อนว่าศาลจะปล่อยตัวเธอ ทนายความยังระบุว่า ทางการมาเลเซียไม่พบหลักฐานที่ยืนยันว่าไอสยาห์มีส่วนเกี่ยวกับข้องกับการสังหารโดยตรง เขาเชื่อว่าเธอเป็นเพียงแพะรับบาปเท่านั้น และยังเชื่อว่าเกาหลีเหนือน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้

ก่อนหน้านี้ ไอสยาห์เคยให้การว่า เธอเคยเล่าว่า เธอล่อลวงให้เข้าร่วมแผนสังหาร โดยได้รับค่าจ้างเพียง 400 ริงกิต หรือประมาณ 3,000 บาท เพื่อป้าย "เบเบี้ออยล์" ไปที่หน้าของคิมจองนัม ซึ่งเธอได้รับคำอธิบายว่าแผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการกลั่นแกล้งในรายการเรียลลิตี ส่วนดอน ติ เฮืองก็ให้การในลักษณะเดียวกันว่า เธอเข้าใจว่าเป็นการเข้าร่วมรายการแกล้งคนเท่านั้น

สิติ ไอสยาห์ Siti Aisyah

(สิติ ไอสยาห์ ได้รับการปล่อยตัว หลังศาลยกฟ้องคดีลอบสังหารคิมจองนัม)

ปล่อยไอสยาห์แต่ไม่ปล่อยดอย ติ เฮือง

โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ซึ่งไปฟังคำตัดสินของศาลวันนี้กล่าวว่า หลักฐานที่จะเอาผิดไอสยาห์มีน้อยกว่าของดอน ติ เฮือง ซึ่งตอนแรกมีกำหนดการที่จะอ่านแถลงการณ์ในศาลวันนี้ (11 มี.ค.) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ขึ้นให้การต่อศาล แต่ทนายความของดอน ติ เฮืองยื่นเรื่องขอเลื่อนวันขึ้นให้การต่อศาลไปเป็นวันที่ 14 มี.ค.

นอกจากนี้ ทนายความของดอน ติ เฮืองกล่าวว่า เขาได้ยื่นคำร้องให้มีการปล่อยตัวดอน ติ เฮืองเช่นกัน เรียกร้องให้ศาลปฏิบัติกับจำเลยอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมระบุว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดอย่างมากที่ศาลตัดสินปล่อยตัวสิติแต่ไม่ปล่อยเธอ เธอและทนายความจึงต้องการคำอธิบายคำตัดสินนี้

วันเกิดเหตุเป็นอย่างไร?

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ปี 2017 ระหว่างที่คิมจองนัมกำลังรอขึ้นเครื่องบินไปยังมาเก๊า สิติ ไอสยาห์กับดอน ติ เฮืองได้เข้าไปประชิดตัวนายคิม โดยภาพในกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงคนหนึ่งนำมือขึ้นมาปิดหน้านายคิม ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินจากไป จากนั้น นายคิมได้เดินไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสนามบิน โดยระบุว่าเขาถูกฉีดสเปรย์ด้วยสารเคมีและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งผลการชันสูตรศพระบุว่า นายคิมเสียชีวิตจากการถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท VX ที่ใบหน้า โดยสารดังกล่าวมีลักษณะเป็นน้ำมัน ไร้สี กลิ่น รส และเป็นอาวุธเคมีที่สหประชาชาติจัดอยู่ในประเภทอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง หรือ WMD

คิมจองนัมสำคัญอย่างไร?

คิมจองนัมเป็นพี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่คิมจองนัมมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับจีนผ่านจางซองแท็ก อาเขยผู้ได้ชื่อว่ามีอำนาจที่สุดในประเทศรองจากคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ บิดาของคิมจองอึนและคิมจองนัม แม้เขาจะไม่เป็นที่โปรดปรานของพ่อ แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอย่างสุขสบายได้ภายใต้การดูแลของจีน โดยอาศัยอยู่ในมาเก๊า และแม้คิมจองนัมจะไม่เคยแสดงท่าทีว่าต้องการสืบทอดอำนาจต่อจากพ่อหรือแม้แต่น้องชาย แต่ผู้เชี่ยวชาญก็วิเคราะห์ว่า คิมจองอึน อาจต้องการกำจัดคิมจองนัมเพื่อป้องกันไม่ให้จีนมีโอกาสแทรกแซงการเมืองเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ คิมจองนัม มักวิพากษ์วิจารณ์น้องชายของตนเองอย่างเปิดเผยกับสื่อต่างชาติ โดยเคยกล่าวว่าคิมจองอึนอ่อนแอเกินกว่าจะปกครองประเทศ และทำได้เพียงเป็นหุ่นเชิดของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเท่านั้น คิมจองนัมยังเป็นที่รู้จักในเกาหลีเหนือในฐานะฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูปประเทศ โดยยึดจีนเป็นต้นแบบ ซึ่งผู้ที่สนับสนุนแนวคิดนี้ในเกาหลีเหนือมีไม่น้อย ทั้งหมดนี้ทำให้นายคิมจองอึนรู้สึกว่าพี่ชายเป็นภัยคุกคาม และตัดสินใจว่าควรสังหารเขาเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม

ที่มา : BBC, Al Jazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :