ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา ‘การบินไทย’ พร้อมตั้ง ‘วิษณุ เครืองาม’ รองนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธาน ขณะที่วันนี้ (26พ.ค.) ผู้บริหารการบินไทย ยื่นศาลล้มละลายกลางขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยแล้ว

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รับไปดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและความเห็นของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องนั้น 

แม้ผลจากการนี้จะทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด และกระบวนการฟื้นฟูกิจการจะเป็นไปตามขั้นตอนและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องตามกฏหมายโดยเฉพาะก็ตาม แต่โดยที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเป็นจำนวนมาก

อีกทั้งการประกอบกิจการของบริษัทซึ่งยังสามารถดำเนินการต่อไปเกี่ยวพันกับกฏหมายและกฎระเบียบของทางราชการ อันต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ และการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ และรัฐยังจำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ คณะรัฐนตรีจึงควรมีโอกาสรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการเป็นระยะๆ โดยมีระบบกลั่นกรอง และช่วยตรวจสอบในส่วนของภาครัฐ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้มีคณะกรรการติตตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย

  1. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
  2. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงค์ อดีตรมว.คลัง เป็นกรรมการ
  3. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการ
  4. นายชัยวัฒน์ คำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการ
  5. นายชยธรรมม์ พรหมศร ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการ
  6. นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลักกระทรวงยุติธรรม เป็นกรรมการ
  7. นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นกรรมการ
  8. นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นกรรมการ
  9. นายประภาศ คงเอียด เลขานุการผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการ
การบินไทย.jpgการบินไทย.jpg

ข้อ 2 ให้คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

  1. เป็นตัวแทนภาครัฐในการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทยในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน
  2. ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของรัฐ โดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล
  3. กลั่นกรอง ตรวจสอบและอำนวยความสะดวก หรือ ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจกรรมของการบินไทย ตามที่มีการร้องขอและไม่ขัดต่อกฏหมาย
  4. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรีมอบหมาย
  5. รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะๆ

ขณะที่วันนี้ (26 พ.ค. 2563) ผู้บริหาร บมจ.การบินไทย ได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการการบินไทย กับศาลล้มละลายกลาง อาคารศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ แล้วในวันนี้ โดยศาลล้มละลายกลางจะพิจารณาข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ จากนั้นจะมีคำสั่งว่าจะรับคำร้องหรือไม่ โดยคาดว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าวนั้นมีตัวแทนจากบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายฯ โดยรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟูที่การบินไทยเสนอนั้นมี 6 คน ได้แก่

  1. พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการ บริษัท
  2. นาย จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (รักษาการ)
  3. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
  4. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ
  5. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร
  6. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :