ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานกิจการไต้หวันประกาศความเต็มใจต้อนรับชาวไต้หวันเข้ามาฉีดวัคซีน ขณะคนไต้หวันมองสิ่งนี้เป็นเพียงการขยายอิทธิพล อีกทั้งยังต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งในการเดินทางอยู่ดี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงประกาศจากสำนักงานกิจการไต้หวันที่ระบุว่า รัฐบาลจีนมีความเต็มใจอย่างยิ่งที่จะเปิดทางให้คนไต้หวันเดินทางมาฉีดวัคซีนบนประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีตัวเลือกวัคซีนทั้งจากซิโนฟาร์มและซิโนแวค ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินแล้วทั้งคู่

แถลงการณ์ดังกล่าวยังกดดันให้รัฐบาลไต้หวันยกเลิก "อุปสรรคประดิษฐ์" เพื่อให้วัคซีนจากจีนแผ่นดินใหญ่สามารถเดินทางเข้าไปยังดินแดนไต้หวันโดยเร็ว เพื่อช่วยแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเป็นปัญหา

สำนักกิจการไต้หวันของจีนยังระบุเพิ่มว่า นับจนถึงวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีคนไต้หวันฉีดที่ได้รับวัคซีนบนจีนแผ่นดินใหญ่แล้วประมาณ 62,000 คน ทว่าคนไต้หวันจำนวนไม่น้อยเข้าไปทำงานอยู่ที่ประเทศจีนอยู่ก่อนแล้ว

ขณะที่อัตราการได้รับวัคซีนของประชากรไต้หวันอย่างน้อยหนึ่งโดส เมื่อเทียบกับประชากรรวมทั้งประเทศ ราว 23.5 ล้านคน มีอยู่ที่เพียง 3% เท่านั้น

แม้จะมีการสั่งวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่วัคซีนที่ไปถึงยังแผ่นดินของไต้หวันแบ่งเป็น 1.24 ล้านโดสของแอสตร้าเซนเนก้าจากญี่ปุ่น และอีก 750,000 โดส จากสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของจีนอาจไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากนัก เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชากรไต้หวันส่วนใหญ่มองว่าความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นเพียงความพยายามในการแทรกซึมอิทธิพลของจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ขณะเดียวกันการเดินทางเพื่อไปฉีดวัคซีนยังจีนแผ่นดินใหญ่ก็ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนหนึ่งที่ไม่ใช่ทุกคนจะมีเพียงพอ