ไม่พบผลการค้นหา
เทสลาเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า พร้อมย้ำว่ายอดจองสูงกว่า 146,000 คันแล้ว แม้ตอนเปิดตัวรถจะเกิดเหตุไม่คาดฝัน กระจกร้าวขณะสาธิตคุณสมบัติ 'กันกระสุน' ทำให้หุ้นเทสลาตกกว่า 6 เปอร์เซ็นต์

เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบของรถว่าเหมือนรถถังในเกมออนไลน์

รถกระบะดังกล่าวหุ้มตัวถังด้วยเหล็กกล้าสแตนเลสที่มีความแข็งแรงพิเศษ ติดตั้งกระจกกันกระสุน พร้อมด้วยที่นั่ง 6 ที่นั่งรวมคนขับ นอกจากนี้ Cybertruck ยังมีพื้นที่บรรทุกของมากถึง 100 ลูกบาศก์ฟุต และสามารถลากสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่า 14,000 ปอนด์ หรือมากกว่า 6,350 กิโลกรัมได้อีกด้วย

อีลอน มัสก์ ประธานบริหารเทสลา กล่าวว่า ปัจจุบันมียอดจองรถกระบะเทสลาแล้วกว่า 146,000 คัน หลังจากที่มีการเปิดตัวไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เขายังกล่าวว่า กระบะประเภทเครื่องยนต์ 2 ตัวนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด มียอดจองสูงถึง 42 เปอร์เซ็นต์ และเครื่องยนต์ 3 ตัว มียอดจอง 41 เปอร์เซ็นต์ และเครื่องยนต์เดียว 17 เปอร์เซ็นต์

ทางเทสลาระบุว่าสำหรับผู้ที่สนใจสั่งจองสามารถจองได้ในราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,000 บาทเท่านั้น และสามารถขอคืนเงินเต็มจำนวนได้หากยกเลิกการจอง อย่างไรก็ตาม กระบะไฟฟ้า Cybertruck ของเทสลาจะเริ่มผลิตในปี 2021 โดยสนนราคาเริ่มต้นที่คันละ 39,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,200,000 บาท

000_1MH1CX.jpg

อย่างไรก็ตาม หลังเปิดตัวกระบะไฟฟ้า Cybertruck มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของเทสลาตกลงทันทีถึง 6 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 768 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะอีลอน มัสก์ ให้คนขว้างวัตถุคล้ายลูกเบสบอลใส่กระจกรถในงานเปิดตัวซึ่งจัดขึ้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เพื่อสาธิตคุณสมบัติของ 'กระจกกันกระสุน' แต่กระจกเป็นรอยร้าวต่อหน้าต่อตาผู้ชมการสาธิตภายในงาน และมีผู้นำคลิปวิดีโอตอนกระจกร้าวไปเผยแพร่ต่อในสื่อออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก

อีลอน มัสก์ กล่าวติดตลกเมื่อเกิดเหตุผิดแผนระหว่างสาธิตกระบะไฟฟ้าว่า "สงสัยจะใช้แรงมากไป" และ "อย่างน้อยของก็ยังไม่ทะลุกระจก" พร้อมทั้งย้ำว่า ตอนที่ทดสอบกระจกกันกระสุนก่อนจัดงานเปิดตัว Cybertruck พบว่ากระจกสามารถรองรับแรงกระแทกจากวัตถุต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงอ่างล้างจานด้วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในงานเปิดตัวจะเป็นโจทย์ที่ทีมเทสลาจะต้องพัฒนากันต่อ



ที่มา Business Insider / The Guardian