ไม่พบผลการค้นหา
“ลดาวัลลิ์” จี้ กกต.ตอบ 6 ข้อสงสัย 2 มาตรฐาน ขอให้เคลียร์ตัวเอง เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนา กกต.

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการการเลือกตั้ง ประจำปี 2562 ขอทวงถาม 5 เรื่องที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยคือ

1. กกต.จะเปิดเผยคะแนนดิบทุกหน่วยเลือกตั้งวันไหน ซึ่ง 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยได้ยื่นหนังสือขอให้เปิดเผยต่อสาธารณชนไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 มีเหตุขัดข้องอะไรที่ กกต. ไม่ยอมเปิดเผยให้ทุกคนรับทราบ

2.ทำไม กกต. ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งผลที่ออกมาค้านสายตาประชาชน ทำให้มีกลุ่มการเมืองกลุ่มเดิมๆ ได้ประโยชน์ เหมือนการตัดสินของกกต. ในเรื่องอื่นๆ

3.ทำไม กกต. พิจารณาคำร้องการถือหุ้นสื่อของ ส.ส.กว่า 40 ราย ที่มีข้อมูลชัดเจนจึงล่าช้า แต่กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กลับพิจารณาอย่างรวดเร็ว

4.ทำไม กกต.พิจารณา คำร้องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของผู้สมัครพรรคอื่นจึงล่าช้ากว่าพรรคเพื่อไทยที่ด่วนสรุปแจกใบส้ม ทั้งๆ ที่มีพยานหลักฐานอย่างชัดเจน

5.กกต.จะพิจารณาตัวเองอย่างไรต่อการแสดงออกของผู้คนในสังคมหลายคนที่"คลางแคลงใจ" ในบทบาทของ 7 กกต. ถึงขั้นล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนคณะกรรมการอิสระในองค์กรแห่งนี้ออกจากตำแหน่ง ประชาชนไม่น้อยกว่า 8 แสนคนร่วมลงรายมือชื่อผู้สนับสนุนการตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กกต. ผ่านเว็บไซต์ ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตามกฎหมาย

6. กกต.ทำหน้าที่ได้ครบถ้วนตาม "คาถาในการทำงาน" ของ กกต. ชุดนี้คือ "เป็นกลาง กล้าหาญ กล้าตัดสินใจ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำใด ๆ"ที่ได้กล่าวไว้เมื่อ 17 ส.ค. 2561 นั้นทำได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะ 2 มาตรฐานอย่างไม่เป็นกลาง และปราศจากการถูกครอบงำ

“ผลงานการจัดการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เป็นที่กล่าวขานกันในแง่ลบไม่เฉพาะในสังคมไทย สื่อต่างชาติก็เผยแพร่ข่าวว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชนะการเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อสมัยที่สองด้วยการเลือกตั้งที่มีกติกาเอาเปรียบคู่แข่งขัน ซึ่งการพิจารณาเนื้อหาต่างๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นของกกต. ล้วนเป็นไปในแนวทางที่มีฝั่งที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อย่างชัดเจน ซึ่งสังคมกำลังรอคำอธิบายจาก กกต.อยู่” นางลดาวัลลิ์ กล่าว