ไม่พบผลการค้นหา
จากกระแส 'เลื่อนแม่มึงสิ" สู่เสียงสะท้อนจากคนรุ่นใหม่ ที่ออกมาคัดค้านการจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562

กลุ่มนักศึกษาคนรุ่นใหม่จากต่างสถาบัน ปรากฎตัวขึ้นพร้อมป้ายข้อความใน การจัดกิจกรรมที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมตัวจัดกิจกรรม บริเวณสกายวอล์คราชประสงค์ เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (8 ม.ค.) เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมครั้งที่2 ด้วยการชูป้ายข้อความ อาทิ ไม่เลื่อน , เลื่อนแม่มึงสิ,กูอยากเลือกตั้ง พร้อมด้วยการร้องตะโกนร่วมกันว่า "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงจุดยืนเป็นจำนวนมาก

ด้วยความอัดอั้นที่พวกเขาเปล่งออกมาคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้ นี่คือเสียงสะท้อนของคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะมีสิทธิเลือกตั้งในปีนี้


vlcsnap-2019-01-08-22h11m09s62.png

"ก็ออกมาในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง ด้วยการใช้สิทธิที่เรามีอยู่" นักศึกษาจากมหาวิทยาธุรกิจบัณฑิตย์ ให้ความเห็นก่อนเล่าต่อว่าอยากให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย เพราะที่เป็นอยู่แบบนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม อีกทั้งการผิดสัญญาของรัฐบาลเรื่อยๆ ที่บอกว่าจะเข้ามาแค่ปีเดียว ก่อนเธอทิ้งท้ายว่า "สิ่งที่เราออกมาคือเราต้องการวันเลือกตั้งที่ชัดเจนเพียงเท่านั้น" 



vlcsnap-2019-01-08-22h14m01s21.png

เช่นเดียวกับนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่กล่าวถึงจุดยืนการออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า "ในเมื่อนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะมีเลือกตั้ง แต่ได้มีการเลื่อนแล้วหลายรอบ ทางเราควรจะทวงสิทธิของเรา สิทธิของพลเมืองประเทศไทย เราต้องการเลือกตั้งค่ะ"

ในห้วงเวลานี้หากไม่มีความชัดเจนในการประกาศวันเลือกตั้ง นักศึกษาคนนี้ยังยืนยันว่า จะออกมาเข้าร่วมอีกครั้งแน่นอน เพราะถือว่าการแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิ์ที่เราทำได้ แม้นว่าจะมีความกังวลในการออกมาครั้งนี้ แต่เขาก็มองว่ามันสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่มีเสรีภาพสำหรับประชาชน



vlcsnap-2019-01-08-22h12m42s251.png


"ผมรู้สึกว่าสิ่งที่คสช.ทำครั้งนี้ มันเกินที่จะรับได้" นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่ถือป้ายข้อความ "คนรุ่นใหม่ อยากใช้สิทธิ์เลือกตั้ง" กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้เขาได้ตัดสินใจออกมาแสดงจุดยืน เพื่ออนาคตของตัวเขาเองและอนาคตของประเทศ  

ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำคนรุ่นใหม่ ได้อ่านแถลงการณ์ของคนอยากเลือกตั้ง โดยมี 3 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลดังนี้ 

1.ให้รัฐบาล คสช. ชี้แจงโดยปราศจากความคลุมเครือเกี่ยวกับขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้อยู่ที่ขั้นตอนใด หากยังไม่มีการเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ก็ขอให้แจ้งต่อประชาชนตามความเป็นจริง

2.ให้รัฐบาล คสช. หยุดแทรกแซงการจัดการเลือกตั้งซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ได้มีอิสระในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพื่อหลี่กเลี่ยงความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะถูกทำให้เป็นโฆษะ อันเกิดจากการเลื่อนการเลือกตั้ง จนทำให้ประกาศผลการเลือกตั้ง และ การเปิดประชุมรัฐสภาล่าช้า ไม่เป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

3.ให้รัฐบาล คสช. และ กกต. บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง การจัดงานพระราชพิธีสำคัญ การเลือกตั้ง และ พิธีเปิดประชุมสภา เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของทั้ง 2 หน่วยงาน และ ให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกำหนดการเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง