ไม่พบผลการค้นหา
จีนต้องการจำกัดการใช้บริการแชร์ไฟล์ผ่านสมาร์ทโฟน เช่น แอร์ดรอป และบลูทูธ เพื่อขยายมาตรการเซ็นเซอร์ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน ได้เปิดการปรึกษาหารือต่อสาธารณะเป็นเวลานาน 1 เดือน ในหัวข้อประเด็นการเซ็นเซอร์ดังกล่าว

ทางการจีนต้องการให้ผู้ให้บริการป้องกันการแพร่กระจาย ของข้อมูลที่ผิดกฎหมาย และ "ไม่พึงปรารถนา" เป็นประการสำคัญที่เหนือสิ่งอื่นใด โดยนักเคลื่อนไหวกังวลว่า มาตรการนี้จะขัดขวางความสามารถในการระดมคน หรือแบ่งปันข้อมูลการประท้วงต่อทางการจีนได้

แอร์ดรอป บลูทูธ และบริการแชร์ไฟล์ในลักษณะดังกล่าว เป็นเครื่องมือสำคัญในจีน จากการที่ทางการจีนมีระบบกำแพงกรองข้อมูลจากโลกอินเทอร์เน็ตภายนอกของจีน หรือ Great Firewall ที่ส่งผลให้เกิดระบบอินเทอร์เน็ตที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดที่สุดระบบหนึ่งบนโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนมักจะหันไปใช้แอร์ดรอป เพื่อจัดระเบียบและส่งต่อข้อมูลข้อเรียกร้องทางการเมืองของพวกเขา ตัวอย่างเช่น นักเคลื่อนไหวบางคนแชร์โปสเตอร์ต่อต้าน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยใช้แอร์ครอปบนรถไฟใต้ดินของนครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ในขณะที่สีกำลังรอการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยที่ 3 ซึ่งไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ประเทศ

แอร์ดรอปได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่นักเคลื่อนไหว เพราะระบบดังกล่าวอาศัยการเชื่อมต่อบลูทูธระหว่างอุปกรณ์ในระยะใกล้ ส่งผลให้พวกเขาสามารถแบ่งปันข้อมูลกับคนแปลกหน้า โดยไม่ต้องเปิดเผยรายละเอียดส่วนตัว หรือผ่านเครือข่ายส่วนกลางของทางการจีน ซึ่งสามารถถูกตรวจสอบผู้กระทำในภายหลังได้

แต่ไม่นานหลังจากที่สีได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 3 Apple ได้เปิดตัวฟีเจอร์เวอร์ชันใหม่ในประเทศจีนที่กลับมีการจำกัดขอบเขตการใช้ โดยในขณะนี้ผู้ใช้ iPhone และอุปกรณ์ Apple อื่นๆ ของจีนถูกจำกัดเวลาการแสดงจอภาพไว้ที่ 10 นาทีเมื่อรับไฟล์จากบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อ ทั้งนี้ หลังจากผ่านไป 10 นาที ผู้ใช้สามารถรับไฟล์จากผู้ติดต่อในรายชื่อเท่านั้น อย่างไรก็ดี Apple ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดการอัปเดตนี้จึงเปิดตัวครั้งแรกในจีน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้ถูกวิจารณ์ว่าพยายามออกนโยบายเอาใจรัฐบาลจีน

นักเคลื่อนไหวในจีนกล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของทางการจีนนี้ เป็นความพยายามในการปราบปรามเครื่องมือแชร์ไฟล์ที่เหลืออยู่ไม่กี่ตัว แม้ว่าจีนจะออกมาปกป้องกฎระเบียบเหล่านี้ ด้วยข้ออ้างของความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์สาธารณะ

ข้อเสนอที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารโดยหน่วยงานบริการจัดการพื้นที่ทางไซเบอร์จีน ต้องการให้ผู้ใช้ "ป้องกันและต่อต้านการผลิต การคัดลอก และการแจกจ่ายข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์" โดยผู้ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎได้จะต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริงก่อนจึงจะสามารถใช้บริการแชร์ไฟล์เหล่านี้ได้ และบริการจะต้องถูกปิดเอาตามค่าเริ่มต้นของสมาร์ทโฟน

กฎระเบียบใหม่จำกัดคุณสมบัติที่นักเคลื่อนไหวใช้ประโยชน์ในการการแบ่งปันไฟล์ เช่น พวกเขาสามารถแบ่งปันเนื้อหากับคนแปลกหน้า โดยไม่ต้องรอให้มีการกดยอมรับไฟล์ หรือการอนุญาตให้จับคู่อุปกรณ์ ทั้งนี้ กฎระเบียบนี้รวมถึงการที่ผู้ใช้สามารถใส่รายชื่อผู้ติดต่อที่ระบุใน "บัญชีดำ" ซึ่งช่วยให้พวกเขาบล็อกอุปกรณ์บางอย่างจากการแชร์ไฟล์ได้ นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดสำหรับผู้ใช้ในการลงทะเบียนการร้องเรียนเนื้อหาด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-65830185?fbclid=IwAR3hb3o4mK28Ul7MPwQEqu4suy1Gq4j_YrYPebgB3QHrIcQIh8KNx7ei13o