ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแรงงาน ขสมก.แสดงจุดยืนคัดค้านนำรถเมล์ขวางม็อบ เผยข้อมูลนำรถเมล์ไปใช้แล้ว 3 ครั้ง ทำเสียหายหลายแสน เล็งฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองห้ามนำรถเมล์ขวางม็อบ พร้อมคณะกรรมการบอร์ดฯ หากยังคงเพิกเฉย

บุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) แถลงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการนำรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปปิดถนนเพื่อกีดขวางผู้ชุมนุม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วแต่ก็ยังมีประเด็นนี้เกิดขึ้น โดย ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์ในการรับขนคนโดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่งจากกรณีนี้จะทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า ขสมก.เข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เสียภาพลักษณ์ผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง

ทั้งนี้ข้อมูลที่ตำรวจได้ขอการสนับสนุนนำรถเมล์ไปสกัดผู้ชุมนุมทั้งหมด 3 ครั้ง จำนวน 121 คัน แบ่งเป็น วันที่ 14 ต.ค.63 จำนวน 22 คัน, วันที่ 25 ต.ค.63 จำนวน 44 คัน และ วันที่ 8 พ.ย.63 จำนวน 55 คัน ทำให้รถเมล์ได้รับความเสียหายทั้งหมด 6 คัน แบ่งเป็นวันที่ 14 ต.ค. จำนวน 1 คัน, วันที่ 25 ต.ค. จำนวน 2 คัน และ วันที่ 8 พ.ย. จำนวน 3 คัน โดยได้รับความเสียหาย ทั้งกระจกบังลมหน้าแตกเสียหาย สีถลอก และที่ปัดน้ำฝนชำรุด ส่งผลทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการซ่อมแซมรถที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เพราะรถเมล์มีอายุใช้งานมากกว่า 30 ปี อะไหล่ เริ่มหายากและใช้เวลาในการนำเข้าจากต่างประเทศ

ขสมก ค้านใช้รถม็อบ
  • บุญมา ป๋งมา

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมด รวมทั้งค่าเสียหายอื่นๆ ที่ระบุตามสัญญาปัจจุบันของ ขสมก. ที่ต้องจ่ายค่าเหมาซ่อมในราคา 1,401 บาทต่อคันต่อวัน ค่าจีพีเอส 30 บาทต่อคันต่อวัน ค่า PSO ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนในการเดินรถกิโลเมตรรละ 38 บาทต่อคัน ค่าจ้างพนักงาน 800 บาทต่อวัน รวมทั้งค่าเสียหายที่จะได้จากค่าโฆษณา โดยรวมการเสียโอกาสในการเดินรถมากกว่า 363,000 บาท

“ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ตำรวจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ชุมนุม ตำรวจเป็นผู้ขอความร่วมมือให้ สนับสนุนรถเมล์ทั้งหมด และหนังสือที่ขอความร่วมมือตำรวจจะต้องดูแลทรัพย์สินขององค์การ เพราะฉะนั้นตำรวจจะเป็นต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหาย และหากยังไม่หยุดสหภาพฯ จะใช้กระบวนการทางศษลเพื่อขอคุ้มครองไม่ให้นำรถเมล์ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์” บุญมา กล่าว

ทั้งนี้ ประธานสหภาพฯ ขสมก. ระบุว่า รายละเอียดทั้งหมดจะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริการกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หรือ คณะกรรมการบอร์ดขสมก. เพื่อให้ดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีหรือตำรวจโดยเร็วที่สุด เนื่องจากการเรียกร้องค่าเสียหายจะเป็นองค์กรเป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น ไม่สหภาพฯ ไม่สามารถดำเนินการได้เอง แต่หากบอร์ดฯ ขสมก. ไม่ดำเนินการข้างต้น หรือเพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ จะเดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลให้เอาผิดกับคณะกรรมการบอร์ดทั้งหมดด้วย