ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมกว่า 3 ล้านรายในประเทศไทย มีกลุ่มที่รัฐบาลมองเห็นเพียงไม่กี่หมื่นราย แต่ส่วนที่เหลือยังต้องดิ้นร้นพาตัวเองให้รอดในภาวะเศรษฐกิจซบเซา สภาเอสเอ็มอีไทยร่วมกับพรรคเพื่อไทยจัดฟอรั่มหาแนวทางพลิกวิกฤต ยกระดับเอสเอ็มอีไทยให้ทันโลก 15 ต.ค. นี้

ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เป็นฐานรากสำคัญของเศรษฐกิจไทย เป็นข้อต่อของธุรกิจใหญ่ในห่วงโซ่มูลค่าของเศรษฐกิจทั้งประเทศ ปัจจุบันประเทศไทยมี SMEs กว่า 3 ล้านราย มีสัดส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี สูงถึงร้อยละ 43.9 มีการจ้างงานร้อยละ 82 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ และในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นปัจจุบัน SMEs สายป่านสั้นและตัวเล็ก เสียงค่อย มักต้องเป็น "ผู้แพ้ในเกมธุรกิจ"

ความมุ่งมั่นสร้างผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมให้อยู่ได้อย่างเข้มแข็งและยืนหยัดในระยะยาวของโลกธุรกิจ เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยหลายฝ่ายช่วยกันประคับประคอง เพียงการต่อสู้ดิ้นร้นของผู้ประกอบการ SMEs เพียงฝ่ายเดียว ไม่สามารถยกระดับมาตรฐานและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการได้ แต่ต้องอาศัยนโยบายที่ชัดเจนและเอาจริงเอาจังของภาครัฐ การผลักดันในระดับกรอบกฎหมายในระบบรัฐสภา และเจตจำนงทางการเมืองเช่นกัน

นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย หรือ ประธานสภา SMEs ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่าน 'ประชาชาติธุรกิจ' เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ หนึ่ง ระดับที่พร้อมเดินหน้าแล้ว สอง ระดับทำไปเพื่อความอยู่รอด และสาม ระดับดิ้นร้น 

โดยทั้ง 3 ส่วนมีสัดส่วนเหมือนเจดีย์ ขณะที่ภาครัฐออกข่าวว่า มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพร้อมเดินหน้าสู่ 4.0 สู่ดิจิทัล แต่นั้นคือแค่ปลายเจดีย์ เป็น SMEs ที่สามารถเดินหน้าไปกับนโยบายประเทศได้ ซึ่งคาดว่ามีไม่เกิน 40,000 ราย และสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ ภาครัฐมองเห็นแต่ตรงยอดเจดย์ แต่หากให้ดีต้องมีสัดส่วน SMEs เหมือนรูปโอ่งน้ำ เป็นสัดส่วนที่จะทำให้ผู้อยู่รอดมีความเข้มแข็งได้

ดังนั้น สิ่งที่สภาฯ กำลังดำเนินการคือการเสนอร่าง พ.ร.บ. วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งพยายามยกร่างมา 5 ปีแล้ว เคยยื่นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว แต่ก็ถูกตีตก แม้ตั้งแต่ปี 2543 จะมี พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาครัฐ แต่ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มี พ.ร.บ.เอสเอ็มอีภาคเอกชนเลย

อย่างไรก็ตาม สภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จึงร่วมกับพรรคเพื่อไทย และสถาบันสร้างไทย จัดฟอรั่มสาธารณะเรื่อง "พลิกวิกฤติ SMEs ไทย ให้ทันโลก" ในวันอังคารที่ 15 ต.ค. 2562 เวลา 13.00-15.30 น. ณ ห้องเสวนา ชั้น 1 พรรคเพื่อไทย อาคารโอเอไอทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ เพื่ออัพเดทประเด็นเรื่อง SMEs จะใช้ประโยชน์จากโลกยุคใหม่อย่างไร จะบริหารปรับตัวอย่างไร ให้ไม่จน แต่พลิกไปร่ำรวย

SMEs โดยวิทยากร ได้แก่ ไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย นายกฤช นฤสิงห์สำราญ ที่ปรึกษาสภา SMEs ไทย นายสุปรีย์ ทองเพชร รองประธานสภา SMEs ไทย และนายกสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านนโยบายและเเผนงาน พรรคเพื่อไทย และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมเสวนา และดำเนินรายการโดยนางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้สนใจสามารถสามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ : https://forms.gle/nQrWEQ5LgHvZRjQn6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :