ไม่พบผลการค้นหา
พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์แห่งออสการ์ (The Academy Museum of Motion Pictures) เตรียมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2019 ที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมจัดแสดงเรื่องราวทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อให้ผู้ชมสัมผัสฉากหลังแห่งความมหัศจรรย์ของกรรมวิธีการสร้างภาพยนตร์

เคอร์รี เบราเวอร์ (Kerry Brougher) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บอกว่า “ลอสแอนเจลิสเป็นหนึ่งในเมืองหลวงแห่งการผลิตภาพยนตร์มาตลอด จึงเป็นเรื่องธรรมชาติมากที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดขึ้น และทำให้เรามั่นใจว่าทรัพย์สมบัติชิ้นนี้ (ภาพยนตร์) จะคงอยู่ต่อไป”

Academy Museum of Motion Pictures3.jpg
  • โรงภาพยนตร์ขนาด 1,000 ที่นั่ง ภายในพิพิธภัณฑ์​ - ภาพจาก Academy Museum of Motion Pictures

พิพิธภัณฑ์ถูกออกแบบโดย เรนโซ เปียโน (Renzo Piano) สถาปนิกชาวอิตาลี โดยใช้งบประมาณสูงถึง 400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อปรับปรุงอดีตห้างสรรพสินค้าให้เปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการ คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก และโรงภาพยนตร์ขนาด 1,000 ที่นั่ง 

แน่นอนว่า ผลงานและนิทรรศในพิพิธภัณฑ์จัดมาเอาใจผู้หลงรักภาพยนตร์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแตะทับทิมของหนูน้อยโดโรธีจาก The Wizarz of Oz สำเนาสคริปต์ภาพยนตร์เรื่อง To Kill a Mockingbird ที่มีการจดบันทึกประกอบไว้ของ เกรกอรี เพก (Gregory Peck) นักแสดงชาวอเมริกันเจ้าของรางวัลออสการ์ 2 สมัย รวมถึงประตูที่เปิดสู่ Rick’s Cafe ในเรื่อง Casablanca และเครื่องพิมพ์ดีดที่ โจเซฟ สเตฟาโน นักเขียนบทภาพยนตร์มือทอง ใช้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Psycho ให้กับ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ตำนานผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญจากแดนผู้ดี 

ดอว์น ฮัตสัน (Dawn Hudson) ผู้บริหารสูงสุดของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Science) หน่วยงานที่เป็นผู้มอบรางวัลออสการ์ บอกว่า “พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นสถานที่ชุมนุมของผู้รักภาพยนตร์ และเชื้อเชิญผู้คนจากทั่วโลกมาสัมผัสประสบการณ์เชิงลึกกับของสะสมที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เหมือนกับตื่นขึ้นมาในความฝัน คล้ายกับประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์ ผู้เข้าชมจะสะดุดเข้าไปจอเงิน และดูว่าเวทมนตร์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร”

Academy Museum of Motion Pictures1.jpg

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ยังได้ ทอม แฮงค์ (Tom Hanks) แอนเน็ต เบ็นนิ่ง (Annette Bening) และลอรา เดิร์น (Laura Dern) มาช่วยเหลือในการระดมทุน และโปรโมทพิพิธภัณฑ์เพื่อหาผู้สนับสนุนทั้งในและต่างประเทศ

“ส่วนผสมระหว่างลูฟวร์ (Louvre) พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งนิวยอร์ก (The Museum of Modern Art) และเฮอร์มิเทจ (Hermitage)” คือนิยามของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สำหรับทอม แฮงค์ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงยอดเยี่ยมชาวอเมริกัน พร้อมบอกว่านักท่องเที่ยวที่มายังลอส แอนเจลลิสต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงที่นี่ 

เมื่อถึงเวลาเปิดพิพิธภัณฑ์ในช่วงปลายปี 2019 นิทรรศการแรกที่จัดขึ้นจะมีเพื่อยกย่อง ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นชาวญี่ปุ่น ที่สร้างชื่อจากผลงานขึ้นหิ้งอย่าง Princess Mononoke และ Spirited Away 

เบราเวอร์บอกว่า การเลือกนิทรรศการนี้มาแสดงเป็นนิทรรศการแรก นอกจากจะเป็นการยกย่องฮายาโอะ มิยาซากิ ยังเป็นการชี้ให้เห็นทิศทางของพิพิธภัณฑ์อีกด้วย 

“ผมต้องการทำให้แน่ใจว่าเราก้าวออกมาพร้อมความเป็นสากล เพื่อแสดงให้ผู้คนเห็นว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่ได้ให้ความสนใจเแต่ฮอลลีวูดหรือภาพยนตร์ของอเมริกัน” เบราว์เวอร์ย้ำว่าแนวทางของพิพิธภัณฑ์จะไม่ยึดติดแค่วงการภาพยนตร์แดนลุงแซม

On Being
198Article
0Video
0Blog