ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้ง โต้ "พีเน็ต" ยืนยันจัดเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ไม่ใช่บัตรเสีย

สำนักงาน กกต.ยังชี้แจงประเด็นที่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต ได้มีใบแถลง 10/2562 กกต. 62 : ทางตันปฏิรูปประเทศไทยว่า เรื่องนี่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายหลายประการ คือ

1.ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก กกต.ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดในกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วนทุกประการ 

กรณีที่มีข้อมูลว่ามีบัตรไม่สามารถส่งให้ถึงเขตเลือกตั้งเพื่อทำการนับคะแนนและกลายเป็นบัตรเสีย ความแม่นยำของกรรมการประจำหน่วยไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ตามที่มูลนิธิองค์กรกลางฯ ให้ข้อมูลนั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีการปฏิบัติที่เกิดจากข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในบางหน่วยดำเนินการอยู่บ้าง จากจำนวนหน่วยเลือกตั้งที่มีประมาณ 92,320 หน่วย มีหน่วยที่พบปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่มีเพียงเล็กน้อย 

ซึ่งทุกกรณี กกต. ได้ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ากล่าวตักเตือนสำหรับการปฏิบัติหน้าที่แล้ว 

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งต่างประเทศที่เข้าใจว่าเป็นบัตรเสียนั้น ที่ถูกต้องคือ กกต.มีมติมิให้นับบัตรดังกล่าวเป็นคะแนน ยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งในภาพรวมเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งทุกเขตเลือกตั้งสามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสามารถที่จะประกาศผลคะแนนและผลการเลือกตั้งของทุกเขตเลือกตั้งได้ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป 

2.การดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง สำนักงาน กกต.ได้ดำเนินการให้มีโครงการ กิจกรรม ที่ดำเนินการกับเครือข่ายต่างๆ จำนวนไม่น้อยกว่า 300,000 คน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการแจ้งข้อมูลการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งแก่ กกต. ซึ่งได้ดำเนินการเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ก่อนการเลือกตั้ง 

ซึ่งปรากฎเป็นภาพข่าวการปฏิบัติงานของเครือข่ายในพื้นที่ทุกจังหวัด เช่น คณะกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยระดับตำบลทุกตำบล ลูกเสืออาสา กกต. รด.จิตอาสา ดีเจประชาธิปไตย กิจกรรม 6 สัปดาห์ประชาธิปไตย ในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่ง กิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้ง (Kick off และ Big Day) ในพื้นที่ทุกจังหวัด และมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากนานาชาติ รวม 11 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ 1 องค์กร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง