ไม่พบผลการค้นหา
กมธ. กฎหมาย เตรียมเชิญ อดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ ปี 57 ถึง ปัจจุบันเข้าชี้แจง ปม แจ้งความดำเนินคดีผู้อื่นทางการเมือง

นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน (กมธ.กฎหมาย) แถลงข่าวเตรียมเชิญอดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน เข้าชี้แจง สืบเนื่องจากที่เชิญพลตรีบุรินทร์ ทองประไพ และพลโทพิทักษ์ บุญชูศรี เคยแจ้งความดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงรัฐประหาร โดยพลตรีบุรินทร์ เคยกล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของผู้บัญชาการทหารบก ทาง กมธ.กฎหมายฯ จึงมีมติดังกล่าวโดยจะเชิญผู้บัญชาการทหารบกมาชี้แจง

ประกอบด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. และ ผบ.ทบ.ขณะนั้น พลเอกอุดมเดช สีตบุตร พลเอกธีรชัย นาควนิช และพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ เลขา คสช. และ ผบ.ทบ.ขณะนั้น ซึ่งจะมาในวันที่ 15 มกราคม เวลา 09.30 น. และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือทั้งหมดจะเข้าชี้แจงด้วยตัวเอง เพราะจะสามารถชี้แจงได้ถูกต้องตรงประเด็นทั้งหมด

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช ในฐานะรองประธาน กมธ.กฎหมายฯ กล่าวว่า ยังมีเรื่องที่ยังค้างอยู่อีก 2 เรื่องใน กมธ.กฎหมาย ยังจะต้องดำเนินการต่อเนื่องมาจากปี 2562 ทั้งเรื่องการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่จะเรียกตำรวจเข้ามาชี้แจงจากการที่ในหลายพื้นที่มีตำรวจเข้าไปแทรกแซงการจัดงาน เช่นเดียวกับวันนี้ที่คณะผู้จัดงานที่เดินทางมายื่นหนังสือเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รัฐสภาให้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ถูกเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าเนื่องจากใส่เสื้อที่สกรีนลายและข้อความกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' แสดงให้เห็นว่ารัฐสภาคือสถานที่ของประชาชน แต่กลับถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้า เหมือนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ในฐานะรองประธานฯ จึงต้องการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน 

ส่วนอีกเรื่องคือกรณีนายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกทำร้ายในค่ายทหารจนเสียงชีวิต ที่ทั้ง 2 ครั้ง ที่ผ่าน ได้เชิญ กอ.รมน. ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงเข้าชี้แจง แต่ยังไม่เข้ามาชี้แจงมีเพียงการเชิญตัวแทนมาเท่านั้น

ดังนั้น ทาง กมธ. ยังคงยืนยันให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวนายอับดุลเลาะห์ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเรียกโดยใช้ พ.ร.บ. และถือหลักทำงานประนีประนอม แต่ถ้าเชิญไม่มาก็ต้องใช้ พ.ร.บ.เรียก

อ่านเพิ่มเติม