ไม่พบผลการค้นหา
อีก 3 วันวินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เตรียมให้ถอยรถรุ่นแรกลงถนน

วันที่ 14 มิถุนายน 2562 วินฟาสต์บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม ปล่อยกำหนดการจัดส่งรถยนต์รุ่นแรก วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายนนี้

ทางวินฟาสต์ ระบุว่ารถวินฟาสต์ จะเป็นอุปทานที่ช่วยตอบโจทย์ตลาดในประเทศเวียดนามซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลาง ซึ่งมาพร้อมความต้องการรถยนต์ แม้ทางบริษัทจะต้องเผชิญกับการแข่งขันจากเจ้าตลาดเดิมอย่างโตโยต้าและฟอร์ดก็ตาม

เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่าหวังว่ารถยนต์ของวินฟาสต์ จะช่วยให้ยี่ห้อเวียดนามเป็นที่รู้จัก เคียงคู่กับรถยนต์ของประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อย่างญี่ปุ่นและเยอรมนี

"อะไรที่โลกทำได้ ชาวเวียดนามก็ทำได้" นายกฯ เวียดนาม กล่าว


000_1HI167.jpg
  • การประกอบรถวินฟาสต์ รุ่นฟาดิล

รถยนต์ส่วนบุคคลรุ่นแรกของบริษัทในยี่ห้อวินฟาสต์ คือ รุ่นฟาดิล (Fadil) เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร 98 แรงม้า จะมีราคาประมาณ 450 ล้านดอง (ราว 601,200 บาท) รถยนต์ฟาดิล จะวางตัวเป็นคู่แข่งกับรถยนต์รุ่นมอร์นิง ของเกีย มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลี โดยทางบริษัทระบุว่ามียอดจองแล้วกว่า 10,000 คัน

แรกเริ่ม วินฟาสต์ตั้งใจจะผลิตรถยนต์รุ่นนี้ให้ได้ 250,000 คันต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนเทียบเท่ากับยอดขายรวมต่อปีของรถยนต์ในเวียดนาม ซึ่งในปีที่แล้วอยู่ที่ 280,000 คัน

นอกจากนี้ยังคาดว่าจะปล่อยรถยนต์ซีดาน รุ่น Lux A2.0 และรถยนต์เอสยูวี รุ่น Lux SA2.0 ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม รวมถึงปล่อยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ วินฟาสต์คาดว่าจะปล่อยรถยนต์ 12 รุ่น รวมถึงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายในปี 2019 และ 2020

"เรามั่นหมายจะพยายามเต็มที่เพื่อปักหลักโพซิชันและระดับของแบรนด์เวียดนามในตลาดโลก" ฝ่าม เหนียต เฟือง ประธานเครือวินกรุ๊ป กล่าว


Sedan-4271.jpg
  • รถยนต์ซีดานของวินฟาสต์ รุ่น Lux A2.0

แม้ตลาดรถยนต์เวียดนามจะยังคงเล็ก ด้วยยอดขายรวมรถยนต์ในปีที่แล้ว จะอยู่ที่ 280,000 เท่านั้น แต่เวียดนามมีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในประชาคมอาเซียน โดยเว็บไซต์นิเคอิเอเชียนรีวิว เผยว่าค่าจีดีพีต่อหัวของเวียดนามอยู่ที่ 2,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 81,053 บาท) เข้าใกล้ระดับ 3,000 (ราว 93,500 บาท) ซึ่งเป็นระดับที่มีแนวโน้มจะเร่งให้เกิดการซื้อรถยนต์และสินค้าคงทนอื่นๆ ทั้งนี้ ค่าจีดีพีต่อหัวในกรุงฮานอยได้เกินระดับดังกล่าวไปแล้ว

บริษัทผลิตรถยนต์วินฟาสต์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของวินกรุ๊ป เครือบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งโฟกัสธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการค้าปลีก โดยผลิตภัณฑ์ของเครือธุรกิจยักษ์นี้รวมไปถึงที่อยู่อาศัย รีสอร์ต ฟาร์ม โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์การค้า และเพิ่งออกสมาร์ตโฟนของตัวเองในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส ระบุว่า เฟือง ผู้เป็นประธานบริษัทมีทรัพย์สินประมาณ 7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 240,240 ล้านบาท)

ที่มา: Nikkei / AFP