ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล ย้ำพรรคร่วมรัฐบาลพยายามเดินสายกลางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกินกว่าเหตุ เตรียมหารือวิป 3 ฝ่าย 1 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมประชุม 23-24 ก.ย. พิจารณาญัตติด่วนแก้ไข้พิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.

วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เผย ว่าหลังจากการประชุม 3 ฝ่ายได้นำตัวร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 แก้ไขมาตรา 256 ให้วุฒิสภาพิจารณารับทราบแล้ว และหลังจากยื่นญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ก็จะมีการเผยแพร่ร่างกฏหมายให้สาธารณะชนรับทราบ

โดยยืนยันว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคพยามเดินสายกลาง ในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อไม่ให้กระทบฝั่งใดฝั่งหนึ่งเกินกว่าเหตุ เนื่องจากหลังการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ได้เห็นเรื่องของปัญหาในการบังคับใช้ จะต้องแก้ไข ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะไม่ได้แก้ไข เพียงแต่แจ้ง หัวข้อในการดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ยังกล่าวย้ำในหลักการว่า ส.ส.ร.จะไม่สามารถแก้ไขในหมวด 1 ว่าด้วยหมวดทั่วไปและหมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ และหลังการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขมาตรา 256 เกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ จะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาศึกษาราว 45-60 วัน ขึ้นอยู่กับการตกลงวิป 3 ฝ่ายที่จะหารือกันในวันที่ 1 ก.ย.  

โดยกรอบเวลาการพิจารณาจะกำหนดไว้ไม่ให้ตรงกับการประชุมหลักของทั้งสองสภา ประชุมสัปดาห์ละ 1-2 วัน เช่น วันจันทร์หรือวันศุกร์ หรือวันอังคารกับวันศุกร์ก็อาจเป็นไปได้ ซึ่งวิป 3 ฝ่ายจะกำหนดวันกันอีกครั้ง ยืนยันจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ตลอดช่วงปิดสมัยประชุมสามัญประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็จะทำงานอยู่ในสภาและอยู่ในประเทศเท่านั้น เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์ของโควิด-19