ไม่พบผลการค้นหา
พรรคการเมืองเห็นพ้อง การจัดเก็บภาษียังไม่มีประสิทธิภาพ เชื่อการกระจายรายเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้รัฐจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น

คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาทางวิชาการเชิญตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมพูดคุยนโยบายภาษีอากร เพื่อการพัฒนาประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การปฏิรูประบบภาษี ต้องเริ่มจากการขยายฐานภาษี ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้เพิ่มเติม เป็นช่องทางช่วยให้เกิดการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ยังเห็นว่า การกระจายรายได้ไปสู่ผู้มีรายได้น้อย จะเป็นกลไกสำคัญช่วยให้เกิดการจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น ไม่ใช่ขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มรายได้

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย พบว่า ภาคธุรกิจไม่น้อย พยายามหลบเลี่ยงการเสียภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งถือเป็นการทุจริตที่ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปรับเปลี่ยนและสร้างวิธีบริหารจัดการเพื่อให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากที่สุด

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย อภิปรายถึงการสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ให้มีประสิทธิภาพ จะต้องมีหน่วยงานอิสระอาจสังกัดกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ในลักษณะการทำงานแบบเอกชนเพื่อให้การจัดเก็บภาษีมีความคล่องตัว 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ เห็นว่า การจัดการระบบภาษี รัฐจำเป็นต้องเร่งหารายได้ และจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ มองว่าการลดภาษีซึ่งเป็นแนวทางที่ดำเนินมาตรการมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยมาถึงเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาตินำมาปฏิบัติ จะเป็นแรงจูงใจในการลงทุน 

ทั้งนี้ เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกจำเป็นต้องรื้อระบบภาษีใหม่ทั้งหมด ให้สอดคล้องกับยุคสมัย และโครงสร้างทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง จึงต้องกลับมาทบทวนว่าแนวคิดเรื่องของภาษีในอนาคตจะเป็นอย่างไรโดยเฉพาะการคิดล่วงหน้า