ไม่พบผลการค้นหา
'นายคิมจองอึน' ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือส่งจดหมายส่วนตัวให้กำลังใจเกาหลีใต้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พุ่งทะลุ 6,000 คนแล้ว

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ในจดหมายของ 'นายคิมจองอึน' ที่ส่งถึงประธานาธิบดี 'มุนแจอิน' ของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเนื้อความระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะคอยสนับสนุนเกาหลีใต้ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 อยู่เงียบๆ พร้อมย้ำถึงความเป็นมิตรและเชื่อมั่นในประธานาธิบดี 'มุนแจอิน' อย่างไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งยังแสดงความเป็นห่วงสุขภาพของผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่ง 'นายมุน' ก็ได้ส่งจดหมายตอบกลับไปยังผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อแสดงความขอบคุณ รายงานระบุว่า 'นายคิมจองอึน' ยังได้เผยความคิดเห็นที่ “ตรงไปตรงมา” ต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ทางทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ไม่ได้เผยรายละเอียด 

การแลกเปลี่ยนจดหมายที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักของสองผู้นำเกาหลีมีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 6,088 ราย ขณะที่ในเกาหลีเหนือไม่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อ แต่ทางการได้ดำเนินมาตรการป้องกันเข้มงวดด้วยการคุมเข้มพรมแดนติดกับจีนซึ่งเป็นประเทศต้นตอการแพร่ระบาด และเพิ่มความเข้มข้นในระเบียบการกักตัวสำหรับชาวต่างชาติ 

จดหมายของ 'นายคิมจองอึน' ถึงผู้นำเกาหลีใต้ยังมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ 'คิมโยจอง' น้องสาวซึ่งเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดของ 'นายคิมจองอึน' ได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวเมื่อช่วงดึกวันอังคารที่ผ่านมา ประณามทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่แสดงความกังวลต่อการที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงอาวุธ 2 ลูก ลงทะเลตะวันออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่าอาวุธดังกล่าวเป็นปืนใหญ่พิสัยไกล ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้มองว่าความจริงแล้วนี่เป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ โดยการทดสอบอาวุธดังกล่าวยังมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังครบรอบ 1 ปี ที่การประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยระหว่างประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ของสหรัฐฯ และ 'นายคิมจองอึน' ล่มลงและส่งผลให้การเจรจาต่างๆหยุดชะงักมาตั้งแต่นั้น  


ที่มา CNA, Yonhap News Agency