ไม่พบผลการค้นหา
ภรรยานายสุรชัย แซ่ด่าน ร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตรวจสอบศพปริศนาลอยแม่น้ำโขงที่หายไป ใช่ 'สุรชัย' หรือไม่

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง จ.นครพนม เมื่อประมาณปลายปี 2561 ไม่ใช่ศพของนายสุรชัย แซ่ด่าน โดยศพแรกมีรายนิ้วมือยืนยัน เป็นนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ อายุ 56 ปี การ์ด นปช. ส่วนศพที่ 2 มีดีเอ็นเอ ยืนยัน คือ นายไกรเดช ลือเลิศ อายุ 47 ปี หรือ สหายกาสะลอง คนสนิท 

ในวันนี้ (5 มี.ค.) นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ ป้าน้อย ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ายื่นหนังสือต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. กรณีขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลให้สูญหาย และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนกรณีของ นายสุรชัย ว่า ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ 

ขณะที่ ทางภรรยาของนายสุรชัย และคณะเดินทางมาถึง ได้มีการจุดธูปเชิญวิญญาณ พร้อมนำเครื่องแต่งกายและรูปถ่ายของนายสุรชัยมาวางที่หน้าประตูทางเข้าของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่ชั้น 6 ศูนย์ราชการ อีกทั้งยังได้ร้องเพลง "นักสู้ธุลีดิน" เพื่อเป็นเกียรติกับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ของนายสุรชัย เมื่อหลายปีที่ผ่านมา 

นางปราณี เปิดเผยว่า ตลอดเวลา 3 เดือน ที่นายสุรชัยหายตัวไป ทางครอบครัวไม่สามารถติดต่อกับ นายสุรชัย และ ผู้ติดตามอีก 2 คนได้ หลังจากนั้น วันที่ 26 ธ.ค. 2561 ได้พบศพ นิรนาม 3 ศพ ศพแรกพบที่บ้านท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 2561 พบศพที่ 2 ที่หน้าวัดหัวเวียง ต.ธาตุพนม และวันที่ 29 ธ.ค. 2561 พบศพที่บ้านท่าสำราญ ต.อาจสามารถ ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปชันสูตร ทราบว่า ศพที่ 2 คือ ศพนายชาญ ส่วนศพที่ 3 คือศพของ นายไกรเดช

ส่วนศพแรกที่พบสูญหายไปอย่างปริศนา ทำให้ทางครอบครัวสงสัยว่า คือ ศพของนายสุรชัย เนื่องจากวันที่ นายสุรชัย หายตัวไป ได้อยู่กับคนติดตามทั้ง 2 คน ที่พบเป็นศพดังกล่าว จึงเดินทางมาร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และติดตามศพที่หายไปมาทำการชันสูตรว่า เป็นศพของ นายสุรชัย หรือไม่

หากเป็นศพของ นายสุรชัย จริงก็ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องส่งศพของ นายสุรชัย มาให้ครอบครัวทำพิธีทางศาสนา และ ขอให้ตำรวจเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

ด้าน นายสมยศ เปิดเผยว่า จากการสังเกตเชื่อได้ว่าศพที่พบทั้ง 3 ศพ อาจถูกฆาตกรรม และ โยนศพทิ้งแม่น้ำโขงอำพรางคดีอย่างโหดเหี้ยม อีกทั้งอุปกรณ์ในการห่อศพก็หาซื้อได้จากประเทศไทย ส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ลงมือฆาตกรรมดังกล่าวเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่บุคคลธรรมดาอย่างแน่นอน โดยจากการสอบถามไปยังแพทย์ของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจระบุว่า ศพของผู้ติดตามนายสุรชัย ทั้ง 2 ศพเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 7 วัน ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า นายสุรชัย ยังมีชีวิตอยู่นั้น อยากให้แจ้งกับครอบครัวนายสุรชัย ทราบด้วยว่า ขณะนี้นายสุรชัย อยู่ที่ใด และ สบายดีหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ และ จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางครอบครัวนายสุรชัยอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง