ไม่พบผลการค้นหา
จีดีพีจีนไตรมาส 2/2563 ฟื้นตัว หลังจากติดลบในไตรมาสก่อนหน้าถึงร้อยละ 6.8 แม้การลงทุนสินทรัพย์ถาวร-ค้าปลีก ยังอ่อนตัว จำนวนผู้ว่างงานในเมืองยังเพิ่มขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานตัวเลขอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจประจำไตรมาส 2/2563 ฟื้นกลับขึ้นมาในแดนบวกที่ร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้จีนเลี่ยงเผชิญหน้าภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากจีดีพีประเทศติดลบไปถึงร้อยละ 6.8 ในไตรมาส 1/2563 

อย่างไรก็ตาม มูลค่าเศรษฐกิจของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ 45 ล้านล้านหยวน ยังนับว่าน้อยกว่าที่จีนเคยทำได้เมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราวร้อยละ 1.6 

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติฯ ยังชี้ว่า ภาคเกษตรของจีนฟื้นตัวขึ้นได้บ้างแล้วโดยมีมูลค่าเกษตรกรรมเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และเป็นการเติบโตที่ร้อยละ 0.3 จากไตรมาสแรกของปี ขณะที่ฝั่งผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 4.8 

ทั้งนี้ ฝั่งค้าปลีกและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังอ่อนตัวอยู่ในแดบลบที่ร้อยละ 1.8 และ 3.1 ตามลำดับ นอกจากนี้ผลสำรวจประชากรผู้ว่างงานในตัวเมืองประจำเดือน มิ.ย.ยังขึ้นมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 5.7 

เหมย ซินหยู นักวิจัยจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนชี้ว่า ตัวเลขจากปัจจุบันเป็นที่แน่ชัดเแล้วว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของจีนจะดีกว่าสหรัฐฯ "แน่นอน" เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำของสหรัฐฯ พร้อมเสริมว่า "จีดีพีทั้งปี (2563) ของจีนน่าจะต่ำกว่าสหรัฐฯ เล็กน้อย แต่ถ้าความไม่สงบภายในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น จีดีพีทั้งปีของจีนก็อาจจะดีกว่าสหรัฐฯ"

อย่างไรก็ตาม นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวอย่างชัดเจนตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาแล้วว่า ปีนี้รัฐบาลจะไม่ตั้งเป้าหมายจีดีพี 

อ้างอิง; SCMP, CNBC, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :