ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียอนุมัติวัคซีนต้านโควิด 'สปุตนิก ไลท์' ฉีดเข็มเดียว มีประสิทธิภาพดีว่าหลายแบรนด์ในตลาดที่ต้องใช้ถึง 2 โดส

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ภายใต้ชื่อ 'สปุตนิก ไลท์' (Sputnik Light) ได้รับการอนุมัติใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วโดยกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย โดยวัคซีนชนิดนี้เป็นสารตั้งต้นของวัคซีน 'สปุตนิก วี' (Sputnik V) ของรัสเซียที่ปัจจุบันได้รับการอนุมัติใช้มากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

ทางการรัสเซียชี้ว่า 'สปุตนิก ไลท์' มีประสิทธิภาพที่น่าพึงพอใจ โดยจากการทดสอบพบว่าการฉีดวัคซีนเพีย' 1 โดส มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมากถึง 79.4% ซึ่งผู้พัฒนาชี้ว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าการฉีดแบบ 2 โดยจากหลายแบรนด์ในตลาดโลกขณะนี้

นักวิจัยรัสเซียได้ทำการวิเคราะห์ความมีประสิทธิภาพของ 'สปุตนิก ไลท์' โดยใช้ข้อมูลจากการฉีดวัคซีนในวงกว้างระหว่างเดือน ธ.ค. 2563 ถึง เม.ย. 2564 หลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 1 นาน 28 วัน พบว่าอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 0.277% ขณะที่อัตราการติดเชื้อในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนคือ 1.349%

บัญชีทวิตเตอร์ @SputnikV ทวีตว่า "สปุตนิกไลท์คือตัวต่อสู้การระบาดที่น่าเชื่อถือและรวดเร็ว มันสามารถช่วยให้เราได้รับการป้องกันที่เร็วขึ้น ช่วยเอาชนะการเพิ่มขึ้นของไวรัส และสร้างการปกป้องที่ยาวนานให้กับชุมชน" โดยผู้พัฒนาหวังว่าการฉีดวัคซีนแค่โดสเดียว จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนกล่าวว่า สปุตนิก ไลท์ มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ๆ สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากถึง 91% ของกลุ่มที่ได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดสครบ 28 วัน นอกจากนั้นยังสามารถป้องกันผู้ป่วยหนักได้อย่างดีเยี่ยม และหลังการทดสอบยังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายร้ายแรงอีกด้วย

ทั้งนี้ 'สปุตนิก วี' จะยังคงถูกใช้เป็นวัคซีนหลักของรัสเซีย แต่ 'สปุตนิก ไลท์' จะทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่งในการต่อสู้กับโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดอย่างหนัก โดยมีความคาดหวังว่าจะถูกนำไปใช้เป็นวงกว้างในระดับนานาชาติเร็วๆ นี้

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog