ไม่พบผลการค้นหา
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์และลดความเสี่ยงการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ โดยไม่ยินยอม

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบกฎหมายดิจิทัล จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งมีความสำคัญเพราะจะเป็นกลไกเฝ้าระวัง ป้องกัน รับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ขณะนี้ทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการโจมตีทางออนไลน์พยายามเข้าถึงระบบและข้อมูลส่วนตัวของประชาชน

โดยการเฝ้าระวังภัยคุกคามดังกล่าว มีทั้งระบบสาขาและระบบความมั่นคงของรัฐ มีกำหนดภัยคุกคามเป็น 3 ระดับ คือ ระดับเฝ้าระวังในภาวะความเสียหายที่ไม่มาก ระดับความร้ายแรง และระดับวิกฤตทั่วประเทศ โดยมีแนวปฏิบัติและมาตรการป้องกันที่ชัดเจน รวมถึงจะจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ อีกทั้งในปี 2562 จะมีการซ้อมแผนรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ระดับอาเซียนด้วย เพื่อสร้างความร่วมมือและการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยเน้นดูแล 3 รูปแบบ คือ เจ้าของข้อมูล ผู้ควบคุมข้อมูลและผู้ประมวลผลข้อมูล ซึ่งความสำคัญของการจัดระบบนี้คือป้องกันการนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ยินยอม โดยกำหนดว่าระบบออนไลน์ต่างๆ ต้องขอความยินยอมในการเข้าถึงข้อมูลก่อนเสมอและต้องระบุวัตถุประสงค์การใช้ข้อมูลอย่างชัดเจน เพื่อช่วยในการจัดระบบสังคมและไม่ให้นำข้อมูลส่วนบุคคลไปหาประโยชน์โดยเจ้าของไม่ยินยอมและที่สำคัญเจ้าของข้อมูลสามารถถอนความยินยอมได้ด้วย

ภาพจาก Photo by Hack Capital on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง