ไม่พบผลการค้นหา
'มูลนิธิละครไทย' ประกาศแถลงการณ์ค้านสำนักตำรวจแห่งชาติออกหมายเรียกสมาชิกกลุ่มละคร เหตุจัดละครในแฟลชม็อบประตูท่าแพ เชียงใหม่ ย้ำคนต้องมีเสรีภาพ เลือกสร้างงานศิลป์ ไม่ถูกปิดกั้นด้วยอำนาจรัฐ

นานา เดกิ้น ประธานกรรมการบริหาร และรักษ์ศักดิ์ ก้งเส้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิละครไทย (สาขาสหรัฐอเมริกา) แถลงการณ์คัดค้านการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางศิลปะและไม่เห็นด้วยกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกหมายเรียกวิธญา คลังนิล สมาชิกกลุ่ม ‘ลานยิ้มการละคร’ ในข้อหา “ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุม ณ ที่ใด อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบ” หลังจัดการแสดง ‘สำรอกบทกวี’ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2563 ที่บริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

ทางมูลนิธิฯ ยืนยันว่า การแสดงงานศิลปะไม่ว่าจะในครั้งใดไม่สมควรถูกคุกคามด้วยการดำเนินคดีเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งประชาชนมีสิทธิที่จะประเมินค่างานศิลปะด้วยตนเองโดยไม่ถูกปิดกั้นหรือคุกคาม หากประชาชนสรรค์สร้างหรือเสพศิลป์ได้แต่เฉพาะในแบบที่รัฐเห็นชอบ ขาดเสรีภาพทางศิลปะ นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่รัฐบาลดำเนินอยู่ก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล 

มูลนิธิละครไทยขอยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพทางศิลปะ โดยมีพันธกิจเพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ละครเวทีไทยร่วมสมัย ภายใต้ค่านิยมหลัก ‘เสมอภาค หลากหลาย ไม่แบ่งแยก’ มูลนิธิละครไทยยึดมั่นในการดำเนินนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีพันธมิตรทั้งสิ้น 79 แห่งทั้งในและต่างประเทศ

“สังคมเสรีคือสังคมที่ประชาชนทุกคนล้วนมีสิทธิใช้วิจารณญาณของตนประเมินค่าว่างานศิลปะชิ้นใดเหมาะควรแก่การสร้างสรรค์หรือสนับสนุน อีกทั้งต้องไม่ปิดกั้นหรือคุกคามงานศิลปะโดยอ้างเหตุว่างานศิลปะอันเป็นการแสดงแนวคิดที่แตกต่างของศิลปินนั้นเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบฯ เพราะหัวใจของประชาธิปไตยคือการปะทะสังสรรค์ทางความคิด ไม่ใช่ความเงียบสงัด”

ทั้งนี้ มูลนิธิละครไทยขอเชิญชวนทุกท่านที่มีอุดมการณ์เดียวกันร่วมลงชื่อใน Change.org เพื่อคัดค้านการละเมิดเสรีภาพทางศิลปะตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขณะที่กลุ่มลานยิ้มการละครมีการแสดง 'HOPE / BREATH / DE-' ตอบโต้กรณีดังกล่าวรอบเมืองเชียงใหม่

https://www.thaitheatre.org/advocacy-issues/artistic-freedom?fbclid=IwAR3MXOkM2KYp_HCsXFHsyh3gguPfjGZ7oW7OG8DkQDU-8ORo6vCCLbW0phM