ไม่พบผลการค้นหา
นศ.รัฐศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ เผยครอบครัวเจอเจ้าหน้าที่รัฐกดดันต่อเนื่อง ให้บอกลูกชายเลิกเคลื่อนไหวทางการเมือง

สุชาติ สินณรงค์ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในแกนนำกลุ่ม ภาคีศึกสิทธิ มวล.เพื่อประชาธิปไตย ร้องเรียนกับ 'วอยซ์' ว่า ครอบครัวกำลังถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองของตน 

สุชาติ เล่าว่า เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจัดกิจกรรมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเเละความไม่เป็นธรรม ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา 

ก่อนจัดต่อเนื่องอีก 3-4 ครั้ง ทั้งหมดใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยทำกิจกรรม ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. โดยมีความพยายามห้ามปราบจากเจ้าหน้าที่รัฐอยู่บ้าง แต่เป็นลักษณะชั่วครั้งชั่วคราว 

ทว่าล่าสุดครอบครัวซึ่งอาศัยอยู่ใน จ.กระบี่ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ อ้างว่าสังกัดกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ชี้แจงให้ตนเลิกเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งทางออนไลน์เเละออฟไลน์ 

"ผมคิดว่าเขาทราบที่อยู่ผมจากทะเบียนบ้านครับ" สุชาติ บอก

นศ.รายนี้ เล่าลำดับเหตุการณ์ว่า วันที่ 14 ธ.ค. เวลา 20.25 น. พ่อโทรมาแจ้งข่าว ซึ่งได้รับต่อจากผู้ใหญ่บ้าน โดยผู้ใหญ่บ้านก็ได้รับข่าวจาก กอ.รมน. อีกทอด 

"กอ.รมน.บอกว่า ผมมีรายชื่ออยู่ในลิสต์ว่าเป็นแกนนำ จึงต้องการให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดแชร์ข่าวทั้งหมด แต่ถ้ายังไม่หยุดจะมีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี" สุชาติกล่าว

วันที่ 15 ธ.ค. เวลา 15.08 น. แม่โทรแจ้งข่าว โดยใจความเหมือนกันกับพ่อ ซึ่งแม่ได้ทราบข่าวจากทางผู้ใหญ่บ้านและ กอ.รมน.โดยตรง

เวลา 19.33 น. คุณย่า อายุ 80 ปี โทรมาแจ้งข่าว โดยใจความเหมือนกับที่คุณพ่อและแม่แจ้งก่อนหน้านี้ โดยผู้ใหญ่บ้านและกำนัน เข้าไปพบเเละพูดคุยกับย่าโดยตรง 

วันที่ 16 ธ.ค. เวลา 15.02 น. ตำรวจและ กอ.รมน.จ.กระบี่ ได้เข้าไปหาแม่ในที่ทำงาน จากนั้นแม่โทรมาบอกว่า เจ้าหน้าที่เข้ามาแจ้งข่าวว่าตำรวจ สภ.ท่าศาลา จะเข้ามาจับกุมที่หอพัก ตนเลยถามกลับไปว่ามีหมายหรือไม่ ทางตำรวจที่พูดคุยอยู่กับแม่ก็บอกว่า "ไม่มีหมาย" เพราะไม่ได้จะเข้าไปจับ แค่เพียงอยากเข้าไปพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติ

สุชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเข้ามาพูดคุยในวันพรุ่งนี้ หรือ 17 ธ.ค. เวลา 18.00 น. ภายในมหาวิทยาลัย

"ผมกังวลอยู่บ้าง เพราะเขาติดต่อกับครอบครัวเราโดยตรง ข่าวสารทั้งหมดเรารับรู้จากครอบครัว" นศ.จากคณะรัฐศาสตร์ ที่เพิ่งลบเฟซบุ๊กส่วนตัวทิ้งกล่าว "อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะคุยอะไรกับผม"