ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกมาตรการยกระดับคนขี่บิ๊กไบค์ให้ปลอดภัยใน 6 เดือน ส่วนการทำใบขับขี่แบบเฉพาะสำหรับบิ๊กไบค์ อยู่ระหว่างการศึกษา

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ "บิ๊กไบค์" ขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง

โดยยอมรับว่าบิ๊กไบค์เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย และมีประสบการณ์การใช้งาน รวมถึงต้องมีจิตสำนึกใส่ใจความปลอดภัยเป็นพิเศษ ที่สำคัญต้องรู้จักวิธีใช้งานที่เหมาะสมกับรถที่ตัวเองครอบครองอยู่ ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกกำลังจะออกประกาศกฎกระทรวงฯ ภายหลังจากศึกษารายละเอียดแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน จึงจะประกาศได้

สำหรับสาระสำคัญของประกาศกฎกระทรวงฯ นี้จะควบคุมให้ผู้จำหน่ายรถบิ๊กไบค์ต้องจัดอบรม และออกใบรับรองการผ่านขั้นตอนการอบรมให้ผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ใช้รถเข้าใจและชำนาญในการใช้งาน

ส่วนประเด็นเรื่องการแก้ไขกฎหมายการสอบใบอนุญาตขับขี่สำหรับบิ๊กไบค์โดยเฉพาะนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติม และหากจะเพิ่มหลักเกณฑ์ต่างๆ คาดว่าต้องบรรจุลงในกฎหมายฉบับใหม่ที่กรมการขนส่งทางบกได้รวม พ.ร.บ. 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ขนส่งฯ และ พ.ร.บ.รถยนต์ฯ เข้าด้วยกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอปรับสาระสำคัญในกฎหมายหลายเรื่อง ก่อนเสนอให้รัฐบาลพิจารณา และนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง