ไม่พบผลการค้นหา
คลังเตือนผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ล็อตแรก รีบใช้จ่ายเงินบางส่วนก่อนถูกระบบตัดเงินคืน ฟุ้งคนช้อปผ่านห้างไม่ถึงร้อยละ 20 พิสูจน์ชัดไม่เอื้อนายทุน เผย 'อุตตม' เรียกประชุมหารือเปิดเฟส 2 คาดได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้คึกคักเป็นอย่างมาก ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันทั่วประเทศ แต่อยากฝากแจ้งประชาชนผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในวันแรก (23 ก.ย.) ซึ่งได้ทำการยืนยันและเปิดระบบแล้ว ให้รีบใช้จ่ายเงินบางส่วนครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ทั้งนี้ ข้อกำหนดหนึ่งของโครงการชิมช้อปใช้ คือการให้ประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิต้องมีการเปิดใช้ครั้งแรกภายในระยะเวลา 14 วันเพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ซึ่งกลุ่มแรกที่จะครบกำหนดก็คือผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในวันแรก แต่ระบบไม่ได้กำหนดให้ใช้จ่ายให้หมดภายในครั้งเดียว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนที่เหลือสามารถนำไปใช้ยังสถานที่อื่นๆ ภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2562 

นายธนกร กล่าวอีกว่า การใช้จ่ายเงินตามโครงการชิมช้อปใช้ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้างค้าปลีกใหญ่ๆ ตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา ซึ่งกระทรวงมีตัวเลขชัดเจน และมีการประเมินติดตามตลอด ล่าสุดมีเพียง ร้อยละ 19.78 เปอร์เซนต์ ที่เหลือใช้ในร้านค้าชุมชน ร้านโชห่วย ร้านธงฟ้า ร้านของชุมชนของชาวบ้านจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการนี้ และกระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบหาร้านที่เข้าร่วมโครงการได้จากเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com หรือเปิดแอปพลิเคชัน Google Map โดยจะมีการแสดงข้อความ "ร้านค้าชิมช้อปใช้" ขึ้นกำกับหลังชื่อร้านค้านั้นๆ ซึ่งหากประชาชนใช้จ่ายเงินกับร้านค้าตรงนี้ นอกจากท่านจะได้สินค้าตามต้องการแล้ว ยังเป็นการเสริมความเข้มแข็งในกับเศรษฐกิจในพื้นที่ของตัวเองด้วย

นายธนกร กล่าวด้วยว่า จากความสำเร็จของโครงการนี้ที่มีผู้ให้ความสนใจอย่างแพร่หลาย อยากเชิญชวนให้ร้านค้า หรือผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ สนใจสมัครเข้าร่วมมาตรการ "ชิมช้อปใช้" เพื่อเพิ่มยอดขายของร้านท่าน โดยสามารถกรอกใบสมัครและยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับในเขตกรุงเทพฯ สามารถสมัครได้ที่กรมบัญชีกลาง ชั้น 2 ในวันและเวลาราชการได้ถึงวันที่ 15 ต.ค. 2562 ส่วนชิมช้อปใช้เฟส 2นั้น วันนี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารืออยู่ คงจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้