ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช. ชี้แจงกรณีมีข่าวว่า ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กรณีลาประชุมสภาฯไปชมภาพยนตร์เรื่อง 4 KINGS 'ไม่ผิดจริยธรรมร้ายแรง' ไม่ส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ

สำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงกรณีมีข่าวปรากฏว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีลาประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปชมภาพยนตร์เรื่อง "4 KINGS อาชีวะ ยุค 90"

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงเมื่อวันที่ (18 กรกฎาคม 2567) ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีลา ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปชมภาพยนตร์เรื่อง "4 KINGS อาชีวะ ยุค 90" เมื่อปี 2564 นั้น 

สำนักงาน ป.ป.ช. ขอชี้แจงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคไทยศรีวิไลย์ ทำแบบแจ้งลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 15 ธันวาคม 2564 โดยระบุเหตุว่าเนื่องจากภารกิจกับประชาชน (พานักศึกษาไปดูภาพยนตร์เรื่อง 4 KINGS) และได้นำรูปภาพแบบแจ้งลาการประชุมดังกล่าวไปโพสต์เผยแพร่ต่อประชาชนแล้ว เห็นว่า

'การลาประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปชมภาพยนตร์เรื่อง "4 KINGS อาชีวะ ยุค 90" นั้น นายมงคลกิตติ์ได้ยื่นหนังสือลาตามระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการลงชื่อมาประชุมและการลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 แล้ว ซึ่งถือเป็นเหตุจำเป็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ แต่พฤติการณ์การออกจากที่ประชุมสภา และโพสต์พฤติการณ์การกระทำดังกล่าวเผยแพร่ในขณะที่มีการประชุมสภา เป็นการกระทำที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 17 และตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 10' 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาพฤติการณ์ดังกล่าวประกอบเจตนาและความเสียหายแล้วเห็นว่า 'มีลักษณะไม่ร้ายแรง' จึงมีมติว่า 'ไม่เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง' ประกอบกับปัจจุบันนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงไม่มีเหตุต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อดำเนินการตามหน้าที่ ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ต่อไป

xx6.jpg