ไม่พบผลการค้นหา
"อภิรัชต์" ฉะ "คนเบื้องหลัง" สร้าง "วิกฤติตัวแทน-Proxy Crisis" ทางการเมือง เพราะสู้กับภาครัฐโดยตรงไม่ได้ ปัดตอบคนในหรือนอกประเทศ ให้คิดเอาเอง เหน็บพวกไม่ยอมรับ กม. ชี้ต้องเคารพองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ซัดพวก "วิ่งไล่ลุง" แนะให้วิ่งอย่างสร้างสรรค์

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการสาธิตเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายด้วยท่าทางจากกองทัพสหรัฐฯ ว่า ตนอายุ 60 ปี แก่แล้ว คงจะสู้ผู้พันผู้การไม่ได้ ซึ่งทุกท่าทำให้เรามองเห็นว่าเวลาจะต้องลากสิ่งใด เช่น ตุ้มน้ำหนัก ลากเพื่อนเรา ลากยุทโธปกรณ์ในสนามรบหรือในภูมิประเทศ การใช้ท่าทางเหล่านี้เพื่อเตรียมการกล้ามเนื้อ การวิ่งเฉียงๆ สลับการวิ่งเร็ว ล้วนแล้วแต่เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย เราจะเห็น พลเรือนในต่างประเทศก็ให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่สนับสนุนให้มีการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ 

“แต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกวิ่งแบบมีนัยแอบแฝง ซึ่งผมมองว่าถ้าเราวิ่งในเชิงสร้างสรรค์ มาแข่งกัน ในต่างประเทศก็มีการแข่งขันวิ่งสปาตัน นินจาวอริเออร์ ทั้งทหาร ข้าราชการ พลเรือน เป็นการทดสอบร่างกายในเชิงสร้างสรรค์ อย่าลืมว่าถ้าคนในชาติแข็งแรง ประชาชนแข็งแรง เล่นกีฬามากขึ้น ทำให้ห่างไกลยาเสพติด ห่างไกลในสิ่งไม่สร้างสรรค์” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

อภิรัชต์
  • พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ตรวจเยี่ยมการสาธิตเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย

ทั้งนี้ในห้วงวันปีใหม่โดยในวันนี้ตนจะนำประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกกับผู้บังคับหน่วยตามวงรอบ ไม่ใช่เรื่องอะไรพิเศษ เป็นการประชุมผู้พันและผู้การ โดยจะเน้นย้ำขณะที่ประชาชนอยู่ในช่วงการเฉลิมฉลอง ทหารนั้นก็จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ร่วมกับ จนท.ตำรวจ ในการทำงานร่วมกัน โดยในวันปีใหม่หรือก่อนก็ขออวยพรให้ประชาชนคนไทยมีความสุข โดยในปีนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คนไทยมีความสุข เนื่องจากเป็นปีแห่งการบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

เมื่อถามถึงการดูแลม็อบในช่วงต้นปี 2563 พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาแล้วหลายอย่าง ซึ่งคำว่าวิกฤติในภาษาอังกฤษก็คือคำว่า Crisis ณ ปัจจุบันนี้ตนฝากไว้แล้วกันว่าเป็น Proxy (ตัวแทน) ซึ่งเป็นเพียง Proxy Crisis ยังไม่ใช่ Proxy War เพราะถ้า War ก็คือสงคราม ก็จะเป็นการมองไปว่าห่ำหั่นกัน แต่ Proxy Crisis ก็คือวิกฤตการณ์ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้ ไม่สามารถที่จะออกมาสู้กับภาครัฐได้โดยตรงก็จะต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา ไปลองไปหาอ่านเอาว่า Proxy Crisis และ Proxy War หมายความว่าอย่างไร จะสอดคล้องกับสถานการณ์ในไทยในขณะนี้ ที่สำคัญคือคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตามเช่น ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย 

อภิรัชต์
  • พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

“ถ้าผมทำผิดกฏหมายก็ต้องยอมรับการตัดสินในทุกๆ อย่าง ทุกประเทศทั่วโลก ก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อสอดคล้องกับขนบธรรมเนียม วิถีประเพณีของตัวเอง เมื่อเรามีองค์กรกลาง มีองค์กรอิสระ เรามีศาลตุลาการของเราแล้ว เราก็ต้องเคารพ ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศนั้น ต่างชาติก็ไม่ได้มองว่าดี ว่าเรามีเลือกตั้งแล้ว แต่ทำไมยังเป็นอย่างนี้อยู่ เพราะเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งทุกประเทศนั้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจ ล้วนแล้วมีรัฐธรรมนูญ และเคารพกฎหมายของรัฐหรือประเทศนั้นๆ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เมื่อถามว่าคนที่อยู่เบื้องหลังนั้นอยู่ในหรือนอกประเทศ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มันมีหลายอย่าง มากระทั่งเรื่องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เอง ก็มี Proxy เรื่องการเมืองเองก็มี Proxy ตนพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ไม่ได้กล่าวถึงชื่อใคร และก็พูดเป็นเรื่องให้ไปคิดกัน

เมื่อถามว่า Proxy คือเรื่องแนวความคิดในสังคมขณะนี้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “ลองไปดู Definitions เองล่ะกัน”



อภิรัชต์
  • พล.อ.อภิรัชต์ ขณะกำลังเข้าทดสอบสมรรถภาพร่างกาย