ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจกัมพูชาระบุว่าจะสอบสวนการหายตัวไปของ ‘วันเฉลิม’ นักกิจกรรมชาวไทยที่ลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่กัมพูชาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับสิ่งที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นการลักพาตัว

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชาเผยว่า จะเปิดการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง แต่ก็ระบุว่ายังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิมนั้นเป็นจริงแค่ไหน พร้อมยืนยันว่าทางการและเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาไม่ได้จับกุมตัวนักกิจกรรมชาวไทยคนดังกล่าว 

องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ รายงานอ้างอิงผู้เห็นเหตุการณ์และภาพจากกล้องซีซีทีวีว่า นายวันเฉลิมซึ่งเป็นนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยและมักวิจารณ์รัฐบาลไทยอย่างแหลมคม ได้ถูกกลุ่มชายติดอาวุธลักพาตัวขึ้นรถยนต์คันหนึ่งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าอพาร์ทเมนต์ที่เขาพักอาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ขณะที่ประกาศเตรียมสอบสวนของโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชามีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาระบุว่า รายงานดังกล่าวของฮิวแมนไรท์วอทช์อาจเป็น “ข่าวปลอม”

ด้านตำรวจไทยปฏิเสธไม่ทราบเช่นกันว่านายวันเฉลิมอยู่ที่ใด ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่ครอบครัวของนายวันเฉลิมได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องผู้ก่อเหตุปล่อยตัวนายวันเฉลิม โดยครอบครัวจะตั้งตารอคอยอย่างไม่คิดที่จะสิ้นหวัง เพียงแค่ขอให้เขากลับมาอย่างปลอดภัย  

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. สำนักข่าว VOA ภาคภาษากัมพูชาได้รายงานอ้างอิงปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ลักพาตัว จากการลงพื้นที่อพาร์เมนท์ในเขตจรอยจังวรของกรุงพนมเปญและพูดคุยกับผู้เห็นเหตุการณ์ พบว่ามีอย่างน้อย 3 คน ที่สามารถระบุรูปถ่ายของนายวันเฉลิมได้และยืนยันว่าเขาเป็นคนที่ถูกลักพาตัวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเห็นนายวันเฉลิมนั่งอยู่ที่ร้านแห่งหนึ่งใกลัอพาร์ทเมนต์ของเขาหลังจากสั่งลูกชิ้นปิ้ง แต่ไม่นานหลังจากนั้นก็มีรถยนต์สีดำคันหนึ่งซึ่งหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเป็นรถยนต์โตโยตาไฮแลนด์เดอร์มาจอดใกล้กับนายวันเฉลิม ก่อนชาย 3 คน ในชุดดำที่พกอาวุธจะลงจากรถยนต์คันดังกล่าว หนึ่งในนั้นชกนายวันเฉลิมที่บริเวณคอ นักกิจกรรมชาวไทยถูกรัดคอระหว่างถูกลากไปที่รถโดยที่ระหว่างนั้นนายวันเฉลิมก็ได้ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ ก่อนรถสีดำคันดังกล่าวจะขับออกไปพร้อมกับนักกิจกรรมชาวไทยที่อยู่บนรถ 

ซึ่งคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์เหล่านี้สอดคล้องกับรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ที่ระบุว่า นายวันเฉลิมถูกกลุ่มชายพกอาวุธอุ้มขึ้นรถสีดำระหว่างออกมาซื้ออาหารนอกอพาร์ทเมนต์ 

ล่าสุด กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ เอพีเอชอาร์ (ASEAN Parliamentarians for Human Rights) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ลักพาตัวนายวันเฉลิม พร้อมเรียกร้องทางการกัมพูชาและไทยสอบสวนและรับรองความปลอดภัยของเขาในฐานะเรื่องเร่งด่วน

อ้างอิง France 24 / VOA Cambodia / APHR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง